Marketing liên kết - Tương lai của quảng cáo điện tử 
                        Ngày đăng: 29/02/2012 (Lượt xem: 1180)
                        
                        
                        Ngày nay, liên kết đang trở thành một xu hướng chung của thế giới. Không nằm ngoài qui luật chung của thời đại, marketing liên kết cũng ngày càng phát triển. Sự bành trướng của Internet như một tấm lưới thông tin khổng lồ đã khiến kênh truyền thông này thật sự trở thành một mảnh đất màu mỡ cho hoạt động marketing liên kết của các doanh nghiệp.  
                        
                     
                    
                        
Gõ cửa Marketing liên kết
 
 
Một trong các nguyên tắc cốt lõi của các 
doanh nghiệp là chúng ta không thể hoạt động một mình. Lorraine Segal, 
tác giả cuốn Intelligent Business Alliances (Các
 liên kết kinh doanh khôn ngoan), quan sát thấy 30% doanh thu của hầu 
hết các công ty Mỹ là kết quả từ các liên kết kinh doanh. Như vậy có thể
 thấy liên kết đang trở thành xu 
hướng của thế giới kinh doanh. Thông thường, việc liên kết được thực 
hiện giữa các nhãn hàng hoặc dịch vụ có đối tượng khách hàng
 mục tiêu tương tự nhau. Chẳng hạn năm ngoái, Motorola đã liên kết với 
nhãn hiệu thời trang cao cấp D&G để tung ra dòng điện thoại cao cấp 
V3i Gold. 
 
 
Qua đó, hình ảnh của 
Motorola, cụ thể là V3i Gold được liên tưởng đến hình ảnh thời trang 
sành điệu của D&G. Ngược lại, D&G cũng gắn liền thương hiệu với đặc tính trẻ trung và hiện đại của Motorola. Internet
 ra đời và phát triển đã làm thay đổi các chiến dịch marketing truyền 
thống, các doanh nghiệp thỏa sức vẫy vùng và sáng tạo trên mảnh đất 
internet này. Theo đó, thuật ngữ 
Marketing liên kết (Affiliate Marketing) cũng ra đời. Hình thức hết sức 
đơn giản là các trang web đặt đường kết nối (link) đến các trang
 web khác, dần dần marketing liên kết phát triển phức tạp hơn trở thành 
những  phương thức quảng cáo dựa trên nền tảng Internet, trong đó một website
 sẽ quảng bá cho nhiều website khác bằng cách đặt banner của các website
 đó trên trang web của mình và được hưởng hoa hồng thông qua lượng truy
 cập vào các website khách hàng (pay per click – PPC), doanh số bán hàng
 hoặc khi mẫu đăng ký được hoàn tất (pay per sale – PPS) … Hình thức thanh
 toán này hoàn toàn khác với quảng cáo truyền thống chủ yếu phụ thuộc 
vào thời gian và tần suất quảng cáo, còn quảng cáo theo hình thức 
Marketing liên kết lại dựa chủ yếu vào hiệu quả của quảng cáo, điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp đo 
lường được hiệu quả chiến dịch của mình mà còn là đảm bảo giá trị mỗi đồng tiền công ty bỏ ra cho quảng cáo.
 Marketing liên kết lại dựa chủ yếu vào
 hiệu quả của quảng cáo
 
Marketing liên kết lại dựa chủ yếu vào
 hiệu quả của quảng cáo  
Marketing liên kết – xu hướng tất yếu của quảng cáo hiện đại 
 
 
Theo trung tâm Internet
 Việt Nam (VNNIC.NET) tính đến tháng 6/2008 đã có 20.159.615 người dùng 
internet, tương đương với 23.61 % dân số nước ta. Các số
 liệu trên cho thấy một cơn lốc công nghệ thông tin đang quét qua Việt 
Nam. Trong thời đại con người “ăn Internet – ngủ Internet” như hiện nay,
 quảng cáo trên web ngày càng dành 
được nhiều ưu thế. Những khảo sát gần đây cho thấy, vai trò của quảng 
cáo truyền thống trên truyền hình, báo, tạp chí ngày càng càng
 giảm. Cụ thể trong quí II năm 2008, quảng cáo trên báo in giảm 16,1%. 
Đây là một tín hiệu để các doanh nghiệp tăng tốc hơn nữa trong việc 
quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên
 trang web công ty và đưa website của mình tiếp cận rộng rãi hơn đến 
khách hàng. Muốn vậy, doanh nghiệp không thể đứng một mình mà phải thiết lập liên kết rộng rãi với các trang web khác. Bắt
 kịp xu thế chung của thế giới, tại Việt Nam, marketing liên kết ngày 
càng phát triển và phổ biến trong hoạt động của hầu hết các trang web 
hay diễn đàn trực tuyến. Điển hình 
như dantri.com, nếu tính sơ bộ thì chỉ riêng trang chủ mỗi ngày cũng có 
trên dưới 30 banner được đặt dưới đủ mọi hình thức. Các “chiêu thức” để dẫn dụ người xem click vào các banner cũng ngày một đa dạng hơn.
 
Banner thời nay được thiết kế với những hình ảnh động vui nhộn, màu sắc
 bắt mắt, công nghệ đồ họa 3D, Flash được ứng dụng tối đa. Độc đáo hơn, 
có khi, những hộp thông tin kiểu “Bạn là khách hàng may mắn đã truy cập 
vào website của chúng tôi đúng vào 
giây thứ 100, hãy click vào đây để giành giải thưởng của chúng tôi…” bất
 chợt xuất hiện khi bạn đang lướt web cùng với những
 âm thanh rất lôi cuốn. Nếu bạn nhấp chuột vào thì ngay lập tức, liên 
kết sẽ dẫn bạn đến một trang web buôn bán trực tuyến với những hứa hẹn, 
ưu đãi cực kì hấp dẫn. Quảng cáo kiểu
 này đánh vào tâm lí tò mò và ưa khám phá của công chúng. Bên cạnh đó, 
nó mang lại cho công chúng cảm giác thú vị vì chính
 họ là người tìm đến với thông tin chứ không phải bị ép buộc thu nhận 
thông tin quảng cáo như những hình thức marketing truyền thống trên TV, 
báo in, tạp chí… 
 
Hướng đi nào cho Marketing liên kết tại Việt Nam? 
 
 
Mặc dù đã có sự khởi 
đầu thuận lợi nhưng Marketing liên kết vẫn là một ngành mới mẻ ở Việt 
Nam, do đó vẫn còn tồn tại nhiều bất cập điển hình là chi phí treo
 banner chưa được tính chính xác và rõ ràng. Không giống như xu hướng 
chung của thế giới, là thu phí quảng cáo banner trên trang web theo hiệu
 quả thông qua các chỉ số PPC hay 
PPS, các doanh nghiệp nước ta vẫn thanh toán phí quảng cáo theo hình 
thức truyền thống dựa vào tần suất và thời gian treo banner.
 Nguyễn Khải – quản lý (Moderator) của trang buonbanonl.net: “Tôi nghĩ, 
cách tính chi phí quảng cáo theo thời gian đặt banner không mấy hấp dẫn 
với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì 
ngay cả khi hiệu quả quảng cáo không cao thì doanh nghiệp vẫn phải chịu 
một khoản chi phí “ảo” đáng kể." Hơn nữa, một trong
 các nguyên tắc bất dịch để Marketing liên kết đạt hiệu quả cao là phải 
xác định đúng đối tác, nghĩa là xác định đúng trang web có nội dung phù 
hợp với sản phẩm của công ty mình để 
đề nghị đặt banner. Thế nhưng, giữa một xa lộ thông tin rộng lớn như 
Internet, việc tìm được các trang web phù hợp chẳng khác
 nào “mò kim đáy bể”. Việc tìm hiểu thông tin của các trang web được sử 
dụng để treo banner cũng chưa được thực hiện kĩ lưỡng dẫn đến tình trạng
 khách hàng mất niềm tin vào chính cả các banner treo trên trang web đó. Đó
 là lý do trên thế giới, các nhà cung cấp dịch vụ Marketing liên kết lần
 lượt ra đời. Có thể điểm qua một số đại gia như: Google AdSense , 
LinkShare Corporation … Những trang 
web này hoạt động  như những mạng quảng cáo trực tuyến (Affiliate 
Network Marketing), một chiếc cầu nối cung cấp dịch vụ giúp các
 website cần đặt banner và các website muốn treo banner có cơ hội tìm 
thấy nhau. Bên cạnh đó, định kì hàng tháng hay hàng quý, hệ thống của 
còn theo dõi cung cấp cho cả website 
treo banner và website được treo banner những báo cáo và thống kê về kết
 quả quảng cáo cũng như việc thanh toán hoa hồng. Qua
 đó, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả quảng cáo và quyết định có 
tiếp tục đặt banner trên trang web đó nữa hay không. Website treo banner
 cũng không sợ bị thiệt do tính toán không đúng lượng truy cập vào các banner treo trên trang web của mình. 
 
 Hướng đi nào cho Marketing liên kết tại Việt Nam?
Hướng đi nào cho Marketing liên kết tại Việt Nam? 
 
Để xây dựng được một mạng quảng cáo trực tuyến có
 thể theo dõi lượng truy cập với độ chính xác cao như vậy, đòi hỏi một 
nền tảng công nghệ hiện đại. Chẳng hạn, AdSense sử dụng mã JavaScript để
 đưa nội dung quảng cáo vào trang web thành viên. Bên
 cạnh đó, để chống lại tình trạng click ảo, AdSense cũng cung cấp cho 
trang web đăng banner một số các chương trình dò tìm click. Đây một dạng
 chương trình để xác định người truy 
cập. Chúng cho phép hiển thị các thông tin chi tiết về những người truy 
cập và click trên quảng cáo AdSense. Website đăng
 quảng cáo có thể sử dụng những thông tin này để xác định xem mình có 
đúng là nạn nhân của click ảo hay không. Những hạn chế về công nghệ có 
thể nói nguyên nhân chính khiến cho 
dịch vụ Marketing liên kết chưa thực sự có cơ hội phát triển ở Việt Nam.
 Nhà cung cấp dịch vụ marketing liên kết chuyên nghiệp ở Việt Nam đến nay chỉ có thể kể đến lienket247.
 
Sự bành trướng của 
Internet và tốc độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt hiện nay đang mở ra 
những cơ hội lớn cho marketing liên kết phát triển. Nền tảng công nghệ
 hiện đại chỉ là yếu tố tiền đề, sự thành công của hình thức marketing 
mới mẻ này phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh cũng như uy tín của các nhà 
cung cấp dịch vụ nói riêng và tất cả 
các doanh nghiệp tham gia nói chung. Liệu Marketing liên kết có thể là 
tương lai của quảng cáo điện tử Việt Nam được hay không?
 Câu hỏi đó vẫn còn bỏ ngỏ và như ông Lê Quang - đại diện trang web 
lienket247.com chia sẻ, chính các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực 
tuyến là những người đang nắm trong tay chiếc chìa khóa trả lời.
Theo Nam