•Blog và các cộng đồng mạng sẽ được xây dựng dựa trên cấu
trúc tổ chức thay vì khách hàng và thương hiệu. Các nhóm sáng tạo trong các đơn
vị kinh doanh xây dựng các cộng đồng để kết nối với khách hàng. Không có sự
hướng dẫn, họ sẽ xây dựng nên bất cứ thứ gì miễn sao phù hợp nhất với quyền lợi
sản phẩm của mình thay vì cho một bối cảnh rộng lớn hơn. Điều này sẽ bẻ gãy các
mối quan hệ với khách hàng, sự chăm sóc khách hàng…. Và cả thương hiệu.
•Những cộng đồng tách biệt sẽ hình thành. Cũng như nhiều
công ty đã từng biết qua sự tách biệt của quá trình tự động hóa, sự sinh sôi
nảy nở của blog và các cộng đồng được tạo ra bởi nhiều đơn vị kinh doanh và các
nhân viên sẽ có cách thu hút khách hàng cũng như kỹ thuật thu thập dữ liệu khác
nhau. Việc rút ra các dữ liệu hữu ích cho việc ra quyết định trở lên khó khăn. Một
công ty trong top 500 Fortune mà chúng tôi phỏng vấn có hơn 75 cơ sở dữ liệu
khách hàng, vì vậy việc dự đoán và ra các quyết định chính xác sẽ trở lên khó
khăn. Rõ ràng có một cơ hội để học từ việc xây dựng các cộng đồng nhằm thu thập
các thông tin về khách hàng.
•Sẽ rối loạn thông tin sẽ tạo ra nhầm lẫn. Không nghi ngờ gì
nữa, với cách nhìn nhận và linh cảm khác nhau, các đơn vị kinh doanh khác nhau,
điểm tương tác khác nhau, và khách hàng với các thông điệp khác nhau sẽ tạo nên
sự hỗn độn. Trong một xã hội gia tăng hoạt động và mất tập trung của chúng ta, các
khách hàng sẽ không thể đưa ra một thông tin chính xác.
•Các con thuyền
ma xuất hiện. Các tập đoàn cải tổ và nhân viên sẽ phải thay đổi công việc, nhiều
blog và cộng đồng sẽ bị bỏ rơi . Tầng lớp khách hàng quan trọng sẽ bị quên lãng.
Một kế hoạch toàn
diện cho cộng đồng khách hàng tránh được các cạm bẫy
Kế hoạch toàn
diện
Cũng như khi các
nhà quy hoạch thành phố, hợp nhất các kế hoạch toàn diện để tạo ra sự phát
triển bền vững, một “kế hoạch toàn diện cho cộng đồng khách hàng” cho phép các
nhà điều hành định ra toàn bộ kế hoạch tương tác khách hàng.
Dựa trên nghiên
cứu với hơn 1000 khách hàng toàn cầu, chúng tôi đã nhận ra rằng những điều sau
là các yếu tố của một kế hoạch vững vàng:
Chiến lược cộng
đồng của chúng ta là gì?
Tại sao chúng ta
xây dựng nên cộng đồng? Chúng ta hy vọng đạt được điều gì cho tập đoàn?
•Quảng cáo và
nhận thức?
•Phản hồi từ sự
phát triển sản phẩm mới?
•Tổng thu nhập
phát sinh thông qua việc các mối quan hệ được mở rộng?
•Lối vào các thị
trường mới?
Khi nào chúng ta
muốn xây dựng một cộng đồng cho riêng mình, và khi nào chúng ta muốn trao quyền
hành động cho các cộng đồng khác như Facebook, Linked-in, các nhóm công nghiệp?
Khách hàng – cấu
trúc trung tâm.
Đưa ra chiến lược
của bạn, cách thức để khách hàng tiếp cận với công ty của bạn? Những nhu cầu/ công
ty/ phương thức , tạo nên cấu trúc cộng đồng tối ưu theo suy nghĩ của khách
hàng là gì?
•Các khu vực
khách hàng chính của bạn là gì? Những dữ liệu số của khách hàng có trùng khớp
với công nghệ truyền thông đươc đề xuất của bạn?
•Các dòng sản
phẩm và dịch vụ nào dành cho phân khúc thị trường đó?
•Bằng cách nào
các cộng đồng kết nối với đội ngũ nhân viên bán hàng và các đối tác chiến lược
của bạn?
•Bằng cách nào
các cộng đồng hỗ trợ cho nhau trong chiến lược toàn diện của bạn bao gồm cả
online lẫn offline.
•Có những dữ liệu
thông dụng là nhân tố chúng ta muốn thu thập để hỗ trợ việc ra quyết định thông
qua các cộng đồng hay không.
Khách hàng – cấu
trúc trung tâm.
Sự quản lý
Sự quản lý tạo ra các thông số, cách thức các nhóm khác nhau
trong công ty của bạn tạo ra các cộng đồng và blog.
•Cách thức đánh giá các cộng đồng mới cho việc chấp nhận?
•Có một lãnh đạo cho cộng đồng khách hàng hay không?
•Ai “làm chủ” mỗi cộng đồng?
•Chúng ta nên tránh hội chứng “mọi người – và không ai – sỡ
hữu nó” như thế nào?
•Ai chịu trách nhiệm nội dung?
•Khi nào sự nội dung cần được xem qua trước khi đăng lên?
•Chúng ta nên triển khai những tiêu chuẩn đo lường nào?
Chúng ta nên triển khai những tiêu chuẩn đo lường nào?
Trải nghiệm toàn diện của khách hàng.
Khách hàng cần gì khác như khi họ làm công việc của mình? Có
những công ty khác mà chúng ta cần, nằm trong cộng đồng của chúng ta để xây
dựng một cấu trúc với khách hàng là trọng tâm hay không ? Chúng ta có cần cộng
tác những cộng đồng và thương hiệu khác, những người tiếp xúc với khách hàng
chúng ta?
Quan sát và cảm thụ.
Làm thế nào chúng ta chắc chắn được những yếu tố chung nhất
sẽ mở rộng thương hiệu? Những thành phần phải có là gì?
Các tiến trình quản lý cộng đồng.
•Làm thế nào chúng ta có thể
theo
dõi các cộng đồng?
•Chúng ta đã có một danh sách gồm tất cả các blog và cộng
đồng chưa? Ai sở hữu nó?
•Làm thế nào chúng ta tránh được cộng đồng “ma” khi sự tái
tổ chức và sự thay đổi công việc xảy ra? Làm thế nào chúng ta bảo đảm được một
kế hoạch chuyển tiếp cho khách hàng?
•Làm thế nào chúng ta
theo
dõi và đảm bảo được hành động trong những phản hồi quan trọng về công ty bắt
nguồn từ các cộng đồng này?
Các tiến trình quản lý cộng đồng.
Các điều lệ nên làm cuộc đối thoại trở nên thuận lợi
Mục tiêu của Kế hoạch toàn diện cho cộng đồng khách hàng là
khuyến khích sự phát triển đúng đắn; nên tránh sự nặng nề và nghiêm khắc quá
mức. Chẳng hạn, ủy thác mỗi bài viết trên blog dưới sự xem xét của luật pháp sẽ
làm nhân viên của bạn im lặng; luật pháp sẽ nhanh chóng trở thành yếu tố gây
đình trệ. Không ai mong muốn một điều lệ như vậy.
Nhân viên của bạn là những người tiếp thị truyền miệng tốt
nhất. Sự huấn luyện minh họa cho hành động đúng đắn, thông điệp hoài bão, và
những thực tiễn cho nhân viên của bạn, sẽ đánh bóng tên tuổi công ty của bạn
trên thị trường.
Kế hoạch toàn diện cho cộng đồng khách hàng cho phép Giám
đốc phụ trách quảng cáo tiếp thị đặt ra những điều lệ khuyến khích hành động và
chia sẻ những thực tiễn cho toàn thể công ty. Nó cũng tránh những khó khăn
trong tương lai bằng cách cung cấp kế hoạch toàn diện cho sự phát triển. Một kế
hoạch như thế sẽ đặt cộng đồng của bạn vào vị trí tốt trên con đường thu về
tiền lãi.
Theo Nam