Hotline Vietskill (cơ sở Tp. Hà Nội)
0912 354 699
vietskill.mc@gmail.com
Hotline Vietskill 2 (cơ sở Tp. Hà Nội)
0971 188 468
mc.vietskill@gmail.com
Tạ Huyền (cơ sở Tp. Hà Nội)
0975 152 705
tathihuyen95@gmail.com
Nguyễn Thanh Mai (cơ sở Tp. Hà Nội)
0984 888 884
thanhmai@vietskill.com.vn
Phạm Luân (Cơ sở TP Hà Nội)
0823 462 721
luanphamrvg@gmail.com
Minh Khuê (Truyền thông, tài trợ)
037 987 8386
khuedo35@gmail.com
Ngọc Lan (cơ sở Tp. HCM)
0906 994 331
vietskillhcm@gmail.com
Thi Thảo (cơ sở Tp. HCM)
0912 888 129
thithao.salata@gmail.com
LINK LIÊN KẾT
Tin tức Vietskill
QUẢNG CÁO

Câu chuyện nhỏ của một MC đám cưới

Ngày đăng: 28/05/2014 (Lượt xem: 1067)
Cá nhân tôi cho rằng làm một MC đám cưới cũng giống như người đại diện cho tiếng nói của cô dâu chú rể, của hai bên gia đình.

Tôi - với nghề tay phải là một nhân viên Quan hệ công chúng và nghề tay trái là một MC - đã có cơ hội được đứng trên rất nhiều sân khấu hoặc trước ống kính của các chương trình, với đủ loại hình khác nhau, từ chương trình giải trí, tọa đàm cho đến các hội thảo, từ nhí nhố cho đến nghiêm túc. Thế nhưng khi được đề nghị làm MC đám cưới, tôi thật sự cảm thấy rất bối rối, nhất là khi lời đề nghị đó đến từ một anh bạn đồng nghiệp của tôi, một "lời đề nghị không thể từ chối" nói như Bố Già.

Cá nhân tôi cho rằng làm một MC đám cưới cũng giống như là một người đại diện cho tiếng nói của cô dâu chú rể, của hai bên gia đình, giúp họ truyền tải "thông điệp" hạnh phúc, công bố tin vui cũng như gửi lời cám ơn sâu sắc đến những vị khách tham dự chúc phúc trong bữa tiệc.

Thế nhưng, nếu các bạn từng có dịp tham dự nhiều đám cưới khác nhau thì chắc bạn cũng như tôi, ai cũng phát ngán vì cách dẫn chương trình của các MC được coi là "chuyên nghiệp". Đó là những câu nói đã thành khuôn, những bài văn vần kinh điển, những câu chuyện cười mà dù tham dự đám cưới tại 10 nhà hàng khác nhau, bạn cũng sẽ có cảm giác như cùng một đơn vị tổ chức, hay MC được đào tạo rập khuôn trong một khóa dẫn chương trình đám cưới.

Ảnh: T&A Communications.

Ảnh: Chiphuong.hoang.

Anh bạn đồng nghiệp của tôi lại là một "khách hàng"" khó tính. Anh không muốn đi theo những lối mòn cũ rích. Anh không muốn khi ngồi tại đám cưới của mình, lắng nghe MC – người đại diện cho tiếng nói của mình, các vị khách yêu quý lại mường tượng ra một anh MC Nguyễn Văn A tại một đám cưới XYZ nào đó. "Khách hàng" của tôi mong muốn MC cho đám cưới của mình vẫn đảm bảo được những nghi lễ truyền thống, nhưng vẫn có những sự nổi bật độc đáo và riêng biệt. Anh muốn tạo dấu ấn trong lòng các vị khách về một đám cưới ấm áp, thân thiện, giản dị nhưng mới lạ và nhiều bất ngờ.

Sau khi đã lắng nghe yêu cầu từ khách hàng, tôi bắt đầu công cuộc tìm kiếm và nghiên cứu thông tin. Phải nói là giai đoạn tìm hiểu học hỏi cũng giống như giai đoạn bắt đầu một mối tình mới – thử thách, thú vị và say mê. Tôi nghiên cứu từ những "quy chuẩn cơ bản" của một MC đám cưới cho đến việc ngẫm nghĩ thêm những cách thể hiện mới theo yêu cầu của khách hàng.

Dựa vào khung chương trình của tiệc cưới mà "khách hàng" cung cấp, tôi nhận thấy sự dập khuôn trong tất cả các tiệc cưới: từ đón cô dâu chú rể, tiến vào lễ đường, nghi thức trao nhẫn, đại diện hai bên gia đình phát biểu, cắt bánh, rót rượu. Thế thì biết làm gì cho mới mẻ bây giờ? Tôi bất chợt nghĩ sự ngán ngẩm chung của mọi người với ngôn ngữ của người dẫn chương trình và hiểu rằng, nội dung của lời dẫn chính là cái tôi có thể thay đổi

Dựa trên hiểu biết của tôi về vợ chồng anh bạn đồng nghiệp, tôi đã viết lại hoàn toàn kịch bản dẫn chương trình. Tôi lựa chọn từ ngữ để thể hiện hiểu biết của mình về cô dâu chú rể, thay đổi từ cách xưng hô đến cách dẫn dắt sao cho vừa đúng lễ nghi lại vừa đơn giản, dễ hiểu và gần gũi,  nbsp;và cái quan trọng là, những gì tôi nói ra cũng chính là những gì tôi nghĩ - một cách chân thành nhất và đơn giản nhất

Cuối cùng thì lễ cưới cũng diễn ra suôn sẻ, mọi người đều ấn tượng với phần dẫn chương trình của tôi, và tôi vui mừng trước cái gật đầu hài lòng của "khách hàng". Thế mới biết, dù làm bất cứ công việc gì, một khi bạn đã thấu hiểu được mong muốn của khách hàng, đặt tất cả sự quan tâm của bạn vào mong muốn đó, giây phút chứng kiến thành quả cuối cùng quả thật rất ngọt ngào.

Điều quan trọng nhất là tôi đã hiểu, đường ngắn nhất đến với công chúng chính là sự chân thành. Những lời lẽ hoa mỹ, những câu chuyện dập khuôn, những cách thức diễn đàn màu mè giả tạo sẽ chỉ làm cho công chúng mất tin tưởng, chán ngán và chỉ mong thoát khỏi bạn càng nhanh càng tốt. Nhưng khi bạn chân thành, đặc biệt khi sự chân thành đó thể hiện sự hiểu biết sâu sắc  nbsp;của bạn về vấn đề bạn nói, không phải ngạc nhiên khi mọi người tại sao lại yêu quý bạn.

Và tôi cũng nhận ra, như một người đồng nghiệp của tôi nói: "Quan hệ công chúng là bất cứ những gì chúng ta nói và làm trong cuộc sống hàng ngày  .



nguồn ngoisao.net