1.
Dẫn hiện trường (Stand up) là gì?
Dẫn
hiện trường hay còn gọi là stand up, nghĩa là phóng viên làm phóng
sự trực tiếp dẫn ngắn tại một trong những bối cảnh quay và câu dẫn
đó được dựng vào như một phần của phóng sự.
Stand
up có thế ở cuối, ở đầu, hoặc ở giữa phóng sự tùy theo kết cấu
và nội dung dẫn
Khi
phóng viên dẫn phải có hiện chữ tên của phóng viên (VTV yêu cầu hiện
cả email của phóng viên để nhận ý kiến phản hồi của khán giả)
Stand
up khác với phần dẫn trường quay - vốn là phần dẫn vào phóng sự
của người dẫn ở trường quay. Stand up có vai trò và vị trí riêng.
2.
Ai nên dẫn hiện trường?
-
Bạn có cần phải xinh đẹp, hóa trang hoặc ăn mặc thật đẹp khi dẫn
hiện trường?
Không
phải và không cần thiết. Bạn không nên hóa trang quá kỹ và ăn mặc
quá đẹp mà không phù hợp với bối cảnh dẫn
-
Ai cũng có thể dẫn hiện trường, trừ khi bạn có tật về phát âm,
hoặc nói giọng địa phương quá khó hiểu với khán giả các vùng miền
khác. Còn về nguyên tắc, phóng viên tại hiện trường ai cũng có thể
dẫn. Chỉ cần chỉnh tề để thể hiện sự tôn trọng khán giả.
-
Trang phục nên phù hợp với bối cảnh và nội dung dẫn. Ví dụ, trong
mưa bão nên mặc áo mưa (chuyên dụng), đi ủng. Trên tàu bè sông nước nên
có áo phao. Ra đồng ruộng hay vào xưởng máy, có lẽ tốt nhất không
nên mặc áo vest hoặc sơ mi trắng…
-
Sức thuyết phục của dẫn hiện trường chủ yếu không nằm ở ngoại hình
hay sự lưu loát của phóng viên, mà ở chỗ phóng viên đang có mặt trực
tiếp và chứng kiến sự kiện, thậm chí có phần trải nghiệm cùng với
những người trong cuộc. Phần xuất hiện của phóng viên chân thực và thuyết
phục.
3.
Khi nào dẫn hiện trường?
Câu
hỏi phóng viên thường đặt ra là phóng sự nào thì nên dẫn hiện
trường không? Phóng sự nào thì không nên?
Hiện
nay Thời sự Đài THVN rất khuyến khích các phóng sự có dẫn hiện
trường, vì sự xuất hiện của phóng viên trong phóng sự, dù không phải
lúc nào cũng hoàn toàn đắt và hợp lý hoàn toàn, nhưng tạo nên sự
đa dạng, phong phú, và mới mẻ cho bản tin. Sự xuất hiện của phóng
viên tại hiện trường tạo sự tin cậy cho thông tin trong phóng sự, tính
tương tác với khán giả, và mới mẻ bên cạnh những gương mặt phát
thanh viên quen thuộc tại trường quay.
Tuy
nhiên, để làm tốt hơn nữa, hấp dẫn hơn nữa, vẫn cần trả lời câu hỏi
khi nào dẫn hiện trường là hợp lý nhất? Nói cách khác những tình
huống nào không nên bỏ lỡ việc dẫn hiện trường?
Xin
đề xuất một số tình huống không nên bỏ qua như sau:
-
Thiên tai thảm họa như bão, lũ, động đất… Việc xuất hiện tại hiện
trường sẽ thuyết phục khán giả về tính chân thực của thông tin và
hình ảnh, sự cảm phục của họ đối với mức độ dấn thân của phóng
viên, từ đó trân trọng hơn những gì chúng ta mang tới cho họ qua màn
ảnh nhỏ (clip phóng viên dẫn trong bão)
-
Những địa bàn đặc biệt : vùng sâu vùng xa, nơi khó tới, các địa bàn
ở nước ngoài (clip phóng viên dẫn ở nước ngoài)
-
Những sự kiện đặc biệt quan trọng, như các Hội nghị quốc tế lớn,
Thế vận hội , Lễ hội lớn…hoặc những sự kiện có không khí (clip
phóng viên thể thao dẫn tại Manchester)
-
Hiện trường đặc biệt, ví dụ như hiện trường vụ tai nạn, hiện trường
vụ án, hiện trường vụ khai thác gỗ, khai thác khoáng sản trái phép,
công trường khai thác đá nguy hiểm…(clip phóng viên dẫn tại nơi phá
rừng)….
4.
Đứng ở đâu dẫn hiện trường?
Vì
chúng ta muốn nhấn mạnh nơi phóng viên có mặt, nên khung cảnh dẫn
hiện trường, nơi chúng ta đứng dẫn cũng như lấy bối cảnh, phải thể
hiện được đặc điểm của nơi đó.
Ví
dụ như ở tình huống thảm họa hay thiên tai, trừ trường hợp vì lý do
an toàn không thể có mặt tại chỗ, còn lại phóng viên phải đứng ở
bối cảnh lột tả được tình huống. Tương tự như vậy, tại vùng sâu
vùng xa, thì phóng viên nên chọn bối cảnh dẫn tiêu biểu cho phong cảnh
của vùng núi đó, chứ không nên chọn bối cảnh mà nhìn giống như ở
mọi vùng quê khác.
Ở
Hội nghị quan trọng thì nên chọn đứng ở bối cảnh có phông của sự
kiện, có logo hoặc tên, cờ của hội nghị. Phóng viên đi ra nước ngoài
cũng vậy, cần chọn bối cảnh có những hình ảnh tiêu biểu cho địa
danh đó. Ví dụ như Mátxcova nên chọn Quảng trường Đỏ, thay vì dẫn ở
một đường phố bất kỳ. ….
5.
Dẫn hiện trường nói gì?
Vậy
phóng viên cần nói gì khi dẫn hiện trường? Câu hỏi này cũng không đơn
giản, vì phụ thuộc rất nhiều vào nội dung và kết cấu cụ thể của
phóng sự. Tuy nhiên xuất phát từ sự trông đợi và ý nghĩa của dẫn
hiện trường đối với khán giả, xin đề xuất một vài tiêu chí nội dung
lời dẫn như sau:
Vai
trò của dẫn hiện trường →
Nội
dung dẫn
Khẳng
định tính chân thực của thông tin
Giới
thiệu cụ thể bối cảnh phóng viên đang đứng và chứng kiến thấy điều
gì
Tính
tương tác với khán giả
Thể
hiện, chia sẻ những suy luận hoặc cảm xúc, mà chúng ta chắc chắn là
sẽ nhận được sự đồng cảm của đông đảo khán giả
Bù
lấp sự thiếu hụt về hình ảnh hoặc phỏng vấn
Nói
những thông tin quan trọng, mà không có hình ảnh phù hợp hoặc ấn
tượng để diễn tả, hoặc thông tin tin cậy mà vì lý do nào đó chúng
ta không lấy được phỏng vấn
6.
Nên bố trí dẫn hiện trường ở đoạn nào trong phóng sự:
Câu
hỏi này cũng luôn được đặt ra khi phóng viên định dẫn hiện trường.
Theo một số kinh nghiệm của đồng nghiệp chia sẻ, cách hiệu quả nhất,
là hãy lên đề cương phóng sự một cách độc lập, với logic chặt chẽ,
rồi sau đó tìm xem đoạn nào phù hợp nhất với những tiêu chí bối
cảnh, nội dung và ý nghĩa ở trên để bố trí dẫn hiện trường. Không
nhất thiết phải là ở đầu hay ở cuối phóng sự.
Thông
thường, dẫn ở vị trí nào cũng có những ý nghĩa đặc trưng của nó
-
Ở đầu phóng sự thường là giới thiệu bối cảnh và tình huống (clip
dẫn đầu)
-
Ở cuối phóng sự thường là đưa ra kết luận hoặc những dự đoán thông
tin tiếp theo (clip dẫn cuối)
-
Ở giữa thường là một thông tin then chốt, gây bất ngờ, tạo kịch tính
cho phóng sự
7.
Một số điều nên tránh khi dẫn hiện trường:
Có
rất nhiều điều cần chia sẻ, nhưng sau đây là một số lỗi dễ mắc phải
mà chúng ta cần tránh khi dẫn hiện trường:
-
Dẫn hiện trường lặp lại thông tin hoặc giống như lời dẫn vào phóng
sự ở trường quay
-
Người dẫn hiện trường với người đọc phóng sự là hai người khác nhau
(khán giả sẽ không thuyết phục và có thể không tin rằng người làm
phóng sự chính là người có mặt tại hiện trường)
-
Nhờ phát thanh viên hoặc đồng nghiệp có hình thức “khá” hơn dẫn hiện
trường (việc nhờ xuất hiện như vậy sẽ khó thật, và không có sức
thuyết phục)
-
Đứng ở bối cảnh không nói lên điều gì (rặng cây, bức tường, khoảng
trống…)
-
Dẫn quá dài, phải đọc giấy
-
Thông tin dẫn lặp lại với lời bình hoặc phỏng vấn trong phóng sự
-
Thận trọng khi đằng sau có người đi lại, hoặc ngó vào khuôn hình ….
8.
Hãy sáng tạo không ngừng với dẫn hiện trường:
Dẫn
hiện trường cũng như làm phóng sự, cũng có rất nhiều cách sáng tạo
để mới mẻ và hấp dẫn:
-
Vừa chuyển động vừa dẫn hiện trường (clip phóng viên dẫn trên xe điện tại
Cô tô)
-
Sử dụng đạo cụ dẫn hiện trường (clip phóng viên dẫn với thẻ ATM)
9.
Stand-off
Gần
đây VTV1 có phổ biến hình thức tin hoăc phóng sự tường thuật, với sự
xuất hiện của người phóng viên dẫn hiện trường và đọc OFF hoàn
toàn, có thể gọi là stand off. Đây cũng là một hình thức khá mới
mẻ.
Hình
thức này được áp dụng khi cần đưa tin nhanh nhất về một sự kiện quan trọng
mà không có điều kiện làm truyền hình trực tiếp, hoặc khi đó là những sự kiện
có không khí, sôi nổi, có mầu sắc, có âm thanh.