Hotline Vietskill (cơ sở Tp. Hà Nội)
0912 354 699
vietskill.mc@gmail.com
Hotline Vietskill 2 (cơ sở Tp. Hà Nội)
0971 188 468
mc.vietskill@gmail.com
Tạ Huyền (cơ sở Tp. Hà Nội)
0975 152 705
tathihuyen95@gmail.com
Nguyễn Thanh Mai (cơ sở Tp. Hà Nội)
0984 888 884
thanhmai@vietskill.com.vn
Phạm Luân (Cơ sở TP Hà Nội)
0823 462 721
luanphamrvg@gmail.com
Minh Khuê (Truyền thông, tài trợ)
037 987 8386
khuedo35@gmail.com
Ngọc Lan (cơ sở Tp. HCM)
0906 994 331
vietskillhcm@gmail.com
Thi Thảo (cơ sở Tp. HCM)
0912 888 129
thithao.salata@gmail.com
LINK LIÊN KẾT
Tin tức Vietskill
QUẢNG CÁO
3 lưu ý vàng để chuẩn bị bài thuyết trình ấn tượng

3 lưu ý vàng để chuẩn bị bài thuyết trình ấn tượng

Ngày đăng: 24/02/2023 (Lượt xem: 986)
Trong học tập, công việc rất nhiều lần chúng ta phải đứng trước đám đông để diễn đạt quan điểm của mình như: bài thuyết trình nhóm, giới thiệu sản phẩm, báo cáo kết quả, thuyết trình bài tốt nghiệp,...Đối với nhiều người việc nói trước tập thể không quá áp lực nhưng nói thế nào để lôi cuốn, hấp dẫn thì họ chưa làm tốt điều đó. Còn có những bạn thì việc nói/ dẫn trước đám đông là cả một nỗi ám ảnh, lo ngại. Bài viết dưới đây hãy cùng Vietskill chuẩn bị bài thuyết trình với 3 lưu ý giúp bạn “ăn điểm” trong mắt người nghe.

1. Giọng nói 

Một giọng nói rõ ràng, âm lượng vừa đủ nghe và đặc biệt là không mắc phải các lỗi phát âm sẽ giúp người nghe bước vào bài thuyết trình của bạn một cách có thiện cảm.

Thực tế cho thấy, không phải đám đông luôn chú ý ngay khi bạn bước ra sân khấu để thuyết trình, giọng nói truyền đến tai người nghe mới lôi kéo họ tập trung vào bạn và bài nói của bạn.

Việc rèn luyện giọng nói hay, truyền cảm được dựa trên một số yếu tố như: khẩu hình, cột hơi,...

https://vietskill.com.vn/Tin-Tuc/780_24401/5-yeu-to-so-huu-giong-noi-hay.htm

332323399_709658384201136_8631472748807430707_n.jpg

332389337_614641877164383_3114828280242365819_n.jpg

Phương pháp luyện tập giọng nói với nến


 2.  Biểu cảm và ngôn ngữ hình thể

2

Thỏa mãn “phần nghe” rồi khán giả mong muốn có được “phần nhìn” thu hút. Giao tiếp bằng ánh mắt, nụ cười, cử chỉ tay tự nhiên, thoải mái,... là những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng cực kỳ tạo dấu ấn cho đám đông.


 332471562_973689463548181_9206266907938037893_n.jpg

329320458_859652258428121_2904086302997647906_n.jpg

Học viên thực hành thuyết trình trước tập thể


Đương nhiên việc biểu cảm vui vẻ, tán thành hay nghiêm nghị, thất vọng sẽ tùy thuộc vào phần nội dung bạn đang trình bày.

Một điểm cần lưu ý nữa đó là bạn nên chọn trang phụ phù hợp với cơ thể, gọn gàng và lịch sự, điều này thể hiện sự tôn trọng đến công chúng.


3.  Sử dụng công thức DEFEAT

3

Khi cần dùng lý lẽ để thuyết phục người nghe về một ý tưởng mới, bạn có thể kiểm tra logic của mình bằng công thức DEFEAT.

D - Demonstration (Thuyết minh, diễn giải)

Nếu bạn có thể sử dụng một số điều đã được thực hiện hoặc các công cụ có thể minh hoạ cho quan điểm của bạn, thì người đang lắng nghe sẽ tiếp nhận thông tin của bạn dễ dàng và rõ ràng hơn.


E - Examples (Ví dụ)

Bạn có thể nghĩ đến cột mốc thời gian nào đó mà khi bạn đã có kinh nghiệm với chủ đề bạn đang đề cập. Theo đó, chia sẻ một số ví dụ cụ thể từ kinh nghiệm đó để minh họa thêm cho quan điểm của bạn. Người nghe cũng hình dung rõ hơn những điều bạn đang trình bày nhờ ví dụ từ bạn.


F - Facts (Số liệu thực tế)

Thật khó để tranh luận thành công với mọi người, vì vậy để thể hiện hiệu quả ý kiến của riêng bạn, đừng quên đề cập đến những số liệu thực tế. Những số liệu đó sẽ cung cấp đến người nghe sự chắc chắn trong quan điểm của bạn. Từ đó, bạn tạo dựng được uy tín của mình và sẽ thuyết phục được mọi người.


298358188_6050239518338858_2965420208479911944_n.jpg

Học viên thực hành thuyết trình trước tập thể


E - Exhibits (Dụng cụ trình bày)

Sử dụng các công cụ trình bày để thuyết phục được người nghe hình dung quan điểm của bạn một cách trực quan. Máy chiếu, màn hình rộng cùng với những thiết kế slides dễ nhìn sẽ thu hút hơn sự chú ý từ người nghe.


A - Analogies (So sánh liên tưởng)

Nếu bạn có thể liên hệ tình hình hiện tại với điều đã xảy ra ở quá khứ của khán giả thì phần thuyết trình của bạn trở nên dễ dàng hơn, vì bạn đã tạo được sự tương tác với người nghe, làm buổi trình bày trở nên sinh động hơn.


T - Testimonials (Dẫn chứng)

Chia sẻ những gì người khác đã nói gì về quan điểm này, càng nhiều cái tên bạn liệt kê minh chứng được cho điều bạn nói, thì độ tin cậy của thông tin mà bạn trình bày càng tăng cao.


S - Statics (Thống kê)

Hãy dùng bảng thống kê hoặc bài báo cáo từ nguồn có uy tín, có liên quan đến vấn đề bạn đang thuyết trình. Điều này sẽ giúp xóa bỏ những nghi ngờ của người nghe và thuyết phục họ tin vào những gì bạn đang nói.

Đây là công thức cực kỳ hữu hiệu trong thuyết trình bạn nên sử dụng.

Bạn đang hạn chế về tiếng nói chưa rõ ràng, phát âm sai, hay bị hụt hơi khi nói, vốn từ còn “nghèo” hay chưa tự tin nói/ dẫn trước đám đông,... Gặp gỡ Vietskill để có phương pháp học tập hiệu quả tại.


307561294_6165567893472686_3517459564940262494_n.jpg


TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETSKILL

Hotline: 0984.8888.84 - 0912.354.699 - 0971.188.468

Địa chỉ văn phòng chính: Số 26 – 28 ngõ 45 phố Nguyên Hồng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Fanpage: Đào tạo MC chuyên nghiệp, MC nhí Vietskill


Khánh Huế