Theo nhận xét của giảng viên, hầu hết tất cả các học viên không gặp quá nhiều vấn đề về giọng nói.
Tuy nhiên còn 1 số bạn bị ngọng, nói giọng địa phương cần có sự luyện tập thường xuyên để cải thiện.
Buổi
học thứ hai, cả lớp đã được gặp gỡ giảng viên – Ths. Cẩm Thúy, người có nhiều
kinh nghiệm trong công việc đào tạo MC. Ngoài việc tập trung vào lý thuyết với
những nội dung đặc trưng, cần thiết cho giọng nói của một người MC: lấy hơi,
khẩu hình, cách nhấn trọng âm, âm vực giọng nói, luyện tập “một con cua tám
cẳng hai càng một mai hai mắt rõ ràng một con cua”.
Bên cạnh đó, Ths. Cẩm
Thúy còn giúp các học viên nhận biết được tác phong, vị trí đứng trên sân khấu,
cách đứng ngồi với nam và nữ sao cho đúng. Giảng viên cũng giảng một phần về
cấu trúc bài nói: Who, what, where, when, why, how để học viên có thể hình dung
được một người MC chuyên nghiệp cần nắm được những gì và thể hiện nó ra
sao.
Thú
vị, ấn tượng và mang nhiều cảm xúc nhất đối với cả lớp đó chính là phần thực
hành chia sẻ về bản thân, gia đình, bạn bè, công việc, .... Đây là phần thực
hành mang đến những tiếng cười vui vẻ, những giọt nước mắt hay chính là sự lắng
đồng cảm của mọi người dành cho nhau. Tự tin chia sẻ về bản thân chính là các
bạn đã vượt qua được giới hạn của bản thân.
Nhận xét
học viên:
HV Huyền Trang
(học thử): kể câu chuyện người nhà bị
ung thư và phương pháp chữa ung thư không bằng xạ trị, hơi yếu, chưa giao lưu
với khán giả bằng ánh mắt, nói nhanh, nhiều câu bị dính từ.
HV Tâm (học
thử): Lý do học vì năm ngoái có
chương trình tổng kết, được phát biểu nhưng nói chưa tốt, giọng mảnh, chua,
thỉnh thoảng ngọng “l, n”
HV Quyền: Kể chuyện đến với bóng chuyền như thế nào. Nói hơi nhanh nên bị
dính từ và nuốt từ, môi trên hơi cứng, cần luyện khẩu hình nhiều hơn.
HV Kim Anh: Chia sẻ về câu chuyện gia đình – tai nạn giao thông (cảm xúc khi
anh trai say rượu bị ngã xe, phải vào viện cấp cứu, cảm giác sắp mất đi người
thân). Có thông điệp rõ ràng, giọng nói đều đều, cần có điểm nhấn.
HV Trung Hiếu: Ngọng “e”, chia sẻ câu chuyện thời học sinh, mải chơi, đi làm mới
cảm thấy đã lãng phí thời gian và trưởng thành hơn, sau 5 năm đã có công việc
và kết quả nhất định, chưa tập trung được điểm nhìn, nói hơi nhỏ.
HV Lan Phương
(học thử): Làm ở trường mầm non, kể chuyện
về việc bị mẹ phân biệt đối xử với hai anh trai và bỏ nhà đi, quyết định đi lấy
chồng nhưng mà thực ra do mẹ yêu thương nên mới đối xử như vậy để mạnh mẽ hơn,
để tự lập hơn (khóc), ngọng “l, n”
HV Quang Long: Quá trình vượt qua bệnh tự kỉ (mắc năm 2 tuổi), làm mọi thứ một
mình đến năm lớp 7, nói hơi nhanh, dính từ và còn lúng túng khi nói.
HV Hà Phương: Nói về lý do đi học MC để giao tiếp, phục vụ công việc,
chia sẻ ít, chưa giải phóng được bản thân, chưa cởi mở.
HV Kim Loan: Kể về lần đầu đứng trước đám đông (phản biện ở lớp), nói nhanh,
chưa có ngắt nghỉ phù hợp, gương mặt khả ái, đung đưa người, khẩu hình chưa rõ,
còn bị nuốt từ
HV Lan Nhi: Chia sẻ về gia đình giàu có bị vỡ nợ, phải về nhà bà ngoại và bị
bà đối xử không tốt, bị lặp từ “thì, là”.
HV Hoàng Sơn: Lý do đến với lớp học, khá sơ sài. Nói nhanh
HV Minh Sơn: Kể chuyện mê game thời học sinh, bỏ học, đến năm 2016 mới bỏ
game, vẫn còn ham vui, nói hơi nhanh, giọng địa phương
HV Đức Lượng: Khi nói nhìn xuống đất, mân mê áo khi nói, kể chuyện bị sa
ngã, chị bắt đi học, ngọng dấu ngã và dấu sắc.
HV Đức Minh: Có dự định đi du học Mỹ, giọng khá tốt, trầm, nói hơi nhanh,
kể chuyện cô giáo dạy viết luận Tiếng Anh, bị sát hại khi đi du lịch.
HV Thu Phương: Kể chuyện leo Fansipang,
giọng hơi run, nhìn lên trời
Ngọc Phượng