Nhiều người nghĩ rằng họ cần đợi cho đến khi có đủ vốn, đủ lực
rồi mới bắt đầu khởi nghiệp, nhưng Sanders thì khác. Không nhiều tiền, không có
văn phòng và bất kỳ nhân viên nào ngoài người vợ thân yêu, ông vẫn theo đuổi
niềm đam mê của mình. Và cuối cùng, ông đã thành công. Kinh nghiệm của Sanders
đã mang lại một bài học quý giá, đó là, những gì bạn có không bao giờ là quá ít
để bắt đầu.
Không sinh ra trong một gia đình giàu có, Harland Sander mồ côi cha năm 6 tuổi.
Năm 1896, thân phụ của ông Harland qua đời nên người mẹ phải lao động để trang
trải cho gia đình. Vào cái tuổi lên 6, cậu bé Harland đã phải lo lắng việc chăm
sóc cho các em nhỏ của mình và làm rất nhiều công việc bếp núc. Một năm sau đó
cậu đã thành thạo một vài món ăn địa phương. Trong suốt 30 năm sau, Sanders đã
trải qua rất nhiều công việc khác nhau từ người điều khiển giao thông đến nhân
viên đại lý bảo hiểm, nhưng trong suốt thời gian này, trình độ nấu ăn của ông
vẫn không hề thay đổi.
Ông tổ Sanders hãng gà rán KFC
Vào thập niên 30, Sanders khởi đầu sự nghiệp bằng việc chế
biến gà rán phục vụ cho hành khách dừng chân ở trạm xăng nơi ông đang làm việc
tại Corbin, bang Kentucky. Vì lúc ấy ông chưa có nhà hàng nên những vị khách
phải ăn trên những chiếc bàn đặt tại trạm xăng của khu phố nhỏ bé Sau đó ông
lại tạo ra một món ăn gọi là “món thay thế bữa ăn ở nhà” để bán cho những gia
đình bận rộn. Ông gọi nó là “Buổi ăn tối ngày chủ nhật, bảy ngày trong một
tuần”.
Tuy nhiên, đến năm 1950, một dự án về đường cao tốc liên bang
và sự xuống dốc của nền kinh tế buộc Sanders phải bán lại cơ nghiệp ở Corbin,
tiểu bang Kentucky, với số tiền chỉ vừa đủ để đóng thuế. Tự tin vào hương vị món
ăn của mình nên tuy đã vào tuổi 60, với 105 USD tiền trợ cấp xã hội nhận được
ông vẫn lên đường bán những gói gia vị và cách chế biến gà rán đồng nhất cho
những chủ nhà hàng nằm độc lập trên toàn nước Mỹ.
Trong chuyến đi dọc đất nước, Sanders đã bị từ chối 1.009 lần.
Ban đầu, chỉ một số ít ông chủ nhà hàng thấy họ có lợi nếu mua công thức mà
Sanders đang bán. Dave Thomas, sau này là người lập ra Wendy - chuỗi cửa hàng đồ
ăn nhanh chuyên về bánh hamburgers, là một trong những khách hàng đầu tiên của
Sanders. Nhưng không phải dễ dàng mà Sanders có được mối quan hệ làm ăn đó. "Lúc
đầu, tôi rất băn khoăn về việc tại sao chúng tôi lại mất tiền cho một ông già
như thế", Dave kể. Tuy nhiên, lòng đam mê và sự kiên định của Sanders đã thuyết
phục được Thomas và hàng trăm cơ sở kinh doanh khác.
Đồ ăn nhanh của KFC
Dường như kể từ khi bắt tay vào kinh doanh món gà rán, Sanders chẳng còn đam mê
với điều gì khác nữa. Ông không bao giờ chơi golf hay quần vợt. Chẳng có sở
thích nào khác ngoài kinh doanh đồ ăn nhanh có thể lôi cuốn được ông. Năm 1935,
để ghi nhận những đóng góp của ông cho nghệ thuật ẩm thực của bang Kentucky,
Thống đốc bang đã phong tặng ông tước hiệu "Kentucky Colonel" - Đại tá danh dự
bang Kentucky. Bốn năm sau, những thiết lập ban đầu của ông đã được liệt kê
trong danh sách Duncan Hines “Khám phá những món ăn ngon”.
Khi nhu cầu và những đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng về
thức ăn lên cao, ông đã di chuyển nhiều nơi nhằm nâng cao năng suất của mình.
Trong một thập kỷ sau, ông đã thành công với công thức pha chế bí mật của 11
loại hương vị và thảo mộc cùng với kỹ thuật nấu cơ bản mà vẫn được áp dụng đến
ngày hôm nay.
Năm 1955, tự tin với chất lượng món gà rán của mình, ông tự
phát triển và thành lập doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu. Xấp xỉ 10 năm
sau, Sanders đã có hơn 600 franchise ở Mỹ và ở Canada. Năm 1964 ông đã bán phần
lợi nhuận 2 triệu USD của mình trong công ty Mỹ cho một nhóm các nhà đầu tư,
trong đó có John Y. Brown JR, người sau này trở thành thống đốc bang Kentucky.
KFC đã xuất hiện tại nhiều nước Châu Á
Dưới sự quản lý của người sở hữu mới, tập đoàn Gà rán Kentucky
đã phát triển nhanh chóng. Công ty đã thực hiện cổ phần hóa ra công chúng vào
năm 1966 và được liệt kê trên thị trường chứng khoán New York vào năm 1969 và
được mua lại bởi PepsiCo vào năm 1986. Đến năm 1997 PepsiCo đã chuyển hệ thống
nhà hàng thức ăn nhanh, bao gồm cả nhãn hiệu KFC, sang một công ty về nhà hàng
độc lập, gọi là Tricon Global Restaurant. Ngày nay, công ty nhà hàng (hiện giờ
được gọi là tập đoàn Yum!Brands) là tập đoàn lớn nhất thế giới về số lượng cửa
hàng với gần 35.000 cửa hàng trên khắp 110 quốc qua.
Sự đam mê và cống hiến của Sanders là một nguồn động viên lớn
đối với toàn bộ đội ngũ nhân viên của KFC. Một ông chủ cửa hàng từng nói: "Nếu
mỗi năm tôi không mở một cửa hàng mới, tôi sẽ cảm thấy tôi đang bị Sanders nhấn
chìm".
Sanders là một người tỉ mỉ và thể hiện điều đó trong mọi việc
ông làm. Ông biết đồ ăn ngon và việc tiếp thị có thể là không đủ với khách hàng.
Ông đảm bảo mỗi cửa hàng đều duy trì tiêu chuẩn cao nhất về độ sạch sẽ và phục
vụ khách hàng tốt nhất. Mọi thứ được sơn trắng để bất kỳ vết bẩn nào cũng bị
phát hiện và xử lý ngay lập tức. Ông cũng là một trong những người kinh doanh
nhà hàng đầu tiên đặt các lỗ giữa tường nhà bếp và phòng ăn để cho khách hàng
nhìn thấy bếp và các món ăn được chuẩn bị như thế nào.
Các cửa hàng KFC trên nước Mỹ
Đặc biệt sau khi chế biến xong, ông đến chỗ khách dùng món gà
rán của mình và làm cái mà ông gọi là "Coloneling" để đảm bảo khách hàng hài
lòng với món ăn và sự phục vụ. Ông đã bán bí quyết của mình với giá là 5 xu trên
mỗi miếng gà bán tại các đại lý, và hầu hết các cuộc làm ăn được giao kèo chỉ
với một cái bắt tay. Với Sanders, thái độ phục vụ, chất lượng và độ sạch là
những ưu tiên hàng đầu với bất kỳ cơ sở nào. Ông muốn mọi thứ phải được thực
hiện đúng cách. Dù đó đơn thuần là việc lau sàn hay chỉ cho người đầu bếp cách
chuẩn bị nước sốt đặc biệt. Không có việc gì trong một nhà hàng mà Sanders không
sẵn sàng làm.
Năm 1964, ở tuổi 74, Sanders có hơn 600 đại lý kinh doanh thịt
gà ở Mỹ và Canada. Khi mất ở tuổi 90, ông đã du lịch 250.000 dặm mỗi năm để ghé
thăm những cửa hàng ăn KFC trên khắp thế giới.
Sự chú ý của Sanders tới từng chi tiết đã khiến ông thu hút
được số lượng khách hàng trung thành đáng kể. Họ biết rằng Sanders là đại diện
cho một thương hiệu mà họ có thể tin cậy.
KFC là hệ thống nhà hàng phục vụ gà rán lớn nhất với hơn
10.000 nhà hàng tại 92 quốc gia. Tại Việt Nam sau 14 năm hoạt động, KFC đã trở
thành một cái tên quen thuộc với người tiêu dùng. Hiện, KFC có hơn 3.000 lao
động, trải dài khắp 19 tỉnh, thành, hàng năm thu hút khoảng 20 triệu lượt khách
trong nước, chiếm khoảng 60% thị trường thức ăn nhanh Việt Nam.
Theo GalaxyS