Có đội ngũ nhân viên tuyệt vời là tài sản lớn nhất bạn có để tạo nên một công ty hùng mạnh. Điều đầu tiên các nhà đầu tư nhìn vào là đội ngũ nhân viên của công ty. Dù phương pháp tuyển dụng đã được cải cách và khác biệt rất nhiều so với trước đây, nhưng rất nhiều nhà sáng lập vẫn đa dạng hoá và tìm ra các cách mới lạ để tìm kiếm nhân tài.
Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều nhà sáng lập chưa coi trọng và dành đủ sự quan tâm cho quá trình tuyển dụng mặc dù đây là một trong những công việc quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Nói đơn giản là việc đi ra ngoài, uống nước và trò truyện không phải là cách để tìm kiếm được những ứng viên tài năng cho công ty của bạn.
Làm thế nào để tìm được nhân viên tốt nhất có thể cho công ty là điều nhiều lãnh đạo thắc mắc. Tạp chí Inc đã có buổi trò truyện cùng Ken Schmit - nhà sáng lập và chủ tịch của TurningPoint Executive Search, một công ty tuyển dụng tại San Diago. Ken có nhiều hơn 16 năm kinh nghiệm và đã xây dựng TuringPoint thành một trong những công ty tuyển dụng hàng đầu tại West Coast.
Dưới đây là một vài chỉ dẫn Ken dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp để có được một quy trình tuyển dụng hiệu quả hơn.
3 công cụ miễn phí để doanh nhân sử dụng cho quá trình tuyển dụng
Mạng lưới của nhà sáng lập
Cơ hội tốt nhất để khiến ai đó trả lời điện thoại của bạn là kết thân được với họ. Vì vậy, để trợ giúp cho quá trình tuyển dụng, bạn có thể xem lại danh sách các bạn học đại học hoặc đồng nghiệp ở công ty cũ. Khi tiếp cận với những người đã quen biết, bạn sẽ có cơ hội cao hơn để tìm được ứng viên xuất sắc.
Do đối tác giới thiệu
Trong quá trình tuyển dụng, cần phải cố gắng tiếp cận các đối tượng như luật sư, kế toán hoặc nhân viên ngân hàng bởi nhiều khả năng họ có mối liên hệ với những ứng viên tiềm năng mà bạn đang tìm kiếm.
Sử dụng LinkedIn
Đây là một nguồn hết sức nghiêm túc và nhiều nhà sáng lập đang sử LinkedIn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi thâm nhập LinkedIn để nhận diện và liên lạc với ứng viên tiềm năng, hãy chắc chắn công ty của bạn có phần giới thiệu hoàn hảo tại đây. Website cần phải hoạt động, lịch sử, thông tin nên được cung cấp đầy đủ và rõ ràng. Bắt đầu tuyển dụng trước khi những bước này hoàn thành sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều và quan trọng là tận dụng được hết sức mạnh của LinkedIn.
Những lỗi tuyển dụng mà các nhà sáng lập thường mắc phải
Trong khi công nghệ đã được cải thiện rất nhiều qua các năm, Ken cho rằng những vấn đề chính của tuyển dụng lại không mấy thay đổi.
Tuyển dụng dựa vào bản năng của bạn
Quá nhiều công ty thuê dựa trên cảm tính. Điều này có nghĩa là không nên đưa ra quyết định tuyển dụng chỉ dựa vào những kỹ năng cứng của ứng viên mà nên có quy trình phỏng vấn rõ ràng. Ken khuyên các công ty mới thành lập nên kiểm tra ứng viên dựa trên những kỹ năng cứng nhưng cũng nên dựa trên việc họ có phù hợp với đội ngũ nhân viên công ty bạn hay không.
Quyết định xem công ty cần gì
Trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng thêm nhân viên mới, đầu tiên bạn cần xác định chính xác công ty của mình đang cần gì cho vị trí này và nhân viên mới có thể tạo ra ảnh hưởng như thế nào. Hiện có rất nhiều công ty khởi nghiệp thuê người khi họ không biết đang cần gì. Điều này dẫn đến việc công ty sẽ có một đội ngũ nhân viên tồi tệ gây lãng phí nguồn lực.
Thay vào đó, hãy tạo ra công việc mới đặc biệt cho mỗi vị trí bạn muốn. Có một quy trình phỏng vấn để ứng viên chuẩn bị. Ngoài ra cũng cần chắc chắn bạn biết chính xác công ty và vị trí đó đang tìm kiếm điều gì trước khi phỏng vấn. Bằng cách này, bạn giảm được nhiều nhất có thể các rủi ro gặp phải trong quá trình tuyển dụng.
Câu hỏi tốt nhất dành cho ứng viên
“Có thể kết luận được việc thuê nhân viên mới là đúng trong bao lâu, 3, 6, 9 hay 12 tháng?”
Trước khi hỏi ứng viên bất cứ câu hỏi nào, cả nhóm của bạn nên bàn bạc về câu hỏi này trong nội bộ trước. Dựa trên kết quả, bạn có thể tìm ý tưởng để đặt câu hỏi cho ứng viên trong buổi phỏng vấn.
“Kể cho tôi nghe tình huống bạn không đồng ý với người quản lý của mình. Kể chi tiết tình huống đó, bạn đã giải quyết như thế nào và kết quả ra sao?”
Thay vì cố hỏi những câu hỏi “cao siêu” và khó đưa ra câu trả lời, hãy tập trung hỏi những câu hỏi hành vi. Sau khi nhận được phản ứng đầu tiên, hãy tiếp tục đào sâu nó hơn nữa để hiểu ứng viên.
“Đội ngũ của chúng tôi hiện không ai hoàn hảo cả. Vậy làm thế nào bạn có thể biến mình trở thành hoàn hảo trong công việc?”
Đây là câu hỏi hoàn hảo để khiến ai đó nói về điểm yếu mà không cần dồn họ vào chân tường. Ken nói rằng ông ấy đã học được câu hỏi này từ rất lâu và vẫn sử dụng cho đến ngày nay.
Lê Ly - Theo cafebiz.vn