Khảo sát này được thực hiện trên 200 bản trình bày của các start-up gửi đến các nhà đầu tư, do giáo sư Tom Eisenmann từ trường Đại học Harvard thực hiện.
1. Bạn chỉ có 3 phút 44 giây
Các nhà đầu tư chỉ dành ra 3 phút 44 giây để xem bản trình bày. Do đó, bạn cần thực hiện một bản kế hoạch ngắn gọn, đầy đủ và hấp dẫn. Sau khoảng thời gian này, các nhà đầu tư sẽ trở nên lơ là hơn và không thực sự cảm thấy hứng thú với các ý tưởng của bạn nữa.
2. 12% các nhà đầu tư chỉ xem bản trình bày kế hoạch trên điện thoại di động
Vì thế, bạn hãy chắc chắn bản kế hoạch của bạn thật thân thiện, dễ đọc trên các smartphone. Nếu không, bạn sẽ đánh mất rất nhiều lợi thế so với các start-up cạnh tranh.
|
Bạn cần có bản trình bày thân thiện khi xem khi trên điện thoại |
3. Bản kế hoạch nên ít hơn 20 trang
Bạn cần trình bày bản kế hoạch thật súc tích, đầy đủ thông tin. Một bản kế hoạch quá dày không giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà đầu tư khi gặp họ lần đầu.
4. Bạn cần tối thiểu 12 tuần để thuyết phục nhà đầu tư
Những nhà sáng lập thường cần 12 tuần để có thể huy động vốn vòng đầu (seed round). Tuy nhiên, phần lớn những công ty start-up bỏ cuộc vào tuần thứ 7.
5. Bạn cần gặp ít nhất 20 nhà đầu tư
Các nhà sáng lập cũng cần gặp gỡ 20-30 nhà đầu tư để tiếp cận được nguồn vốn. Nếu không có ai trong số họ đồng ý hợp tác với bạn, hãy điều chỉnh lại bản trình bày kế hoạch từ những phản hồi của nhà đầu tư, trước khi bắt đầu lại.
Lê Ly - theo doanhnhansaigon.vn