1.
Phương pháp 5 Why là gì?
5
why là gì?
5
why là phương pháp sử dụng để giải quyết vấn đề được Sakichi
Toyoda - cha đẻ của cuộc cách mạng công nghiệp Nhật Bản, đã phát triển phương
pháp này từ những năm 1930. Được biết đến là người sáng lập nên Toyota
Industries, ông đã phổ biến phương pháp trong suốt những năm 1970 đến tận ngày
nay Toyota vẫn áp dụng nó để giải quyết vấn đề.
Đúng
như tên gọi của nó, phương pháp này sử dụng 5 câu hỏi vì sao và biểu đồ 5
why để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến kết quả hiện tại, để giải quyết
vấn đề từ gốc rễ, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt nhất. Phương
pháp này sẽ hiệu quả nhất khi câu trả lời có sự hợp tác, trung thực từ người có
kinh nghiệm thực tiễn thực hiện trong quá trình kiểm tra.
Ví
dụ vấn đề bạn đang gặp phải đó là khách hàng từ chối giao dịch vì lô hàng tới họ
bị trễ quá thời gian quy định. Bạn hãy đặt ra 5 why để trả lời cho vấn
đề này nhé!
Tại
sao? Việc giao hàng trễ là do sản phẩm chưa hoàn thiện
Tại
sao? Sản phẩm chưa hoàn thiện do mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến.
Tại
sao? Mất thời gian do vải thiết kế chưa phù hợp.
Tại
sao? Vải chưa phù hợp do bên sản xuất gửi nhầm.
Tại
sao? Vì vải gửi nhầm nên mất thời gian chờ đợi vải đúng chuyển lại
Biện
pháp ứng phó: Tăng hiệu suất làm việc của nhân viên để nhanh chóng hoàn thiện sản
phẩm khi có vải về.
2.
Lợi ích của phương pháp 5 Why là gì?
Giúp
tìm ra nguyên nhân, gốc rễ của vấn đề: Từ ví dụ trên ta có thể thấy rằng chỉ với
5 câu hỏi 5 why nhưng với mỗi câu chúng ta lại có thêm những gợi ý để
dần tìm được nguyên nhân gốc rễ xảy ra vấn đề, từ đó ta có thể giải quyết nó một
cách triệt để.
Ngăn
chặn vấn đề tiếp tục xảy ra: Nếu chúng ta đã tìm được nguyên nhân gốc rễ và giải
quyết triệt để thì sẽ giúp ngăn chặn các vấn đề khác tiếp tục xảy ra. Cũng như
khi bạn làm đổ sơn ra tường trắng, việc của bạn là phải khoanh vùng những chỗ
đã lan và lau sạch nó chứ không được để nó tiếp tục lan ra nhiều vùng khác.
3.
Cách sử dụng phương pháp 5 Why
Cách
sử dụng phương pháp 5 why này chính là bắt đầu từ kết quả cuối cùng,
hãy đặt câu hỏi với nó và suy ngược lại để tìm nguyên nhân gốc rễ. Đây là một
phương pháp dễ sử dụng và mang lại hiệu quả cao, nhằm xử lý tình huống, giải
quyết các vấn đề và đưa ra cách giải quyết tốt nhất.
Để tìm ra nguyên nhân
chính một cách hiệu quả thì bạn phải chắc chắn rằng những câu trả lời của
bạn dựa trên thực tế và logic. Tiếp tục đặt các câu hỏi “tại sao” tiếp theo để
đi đến nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Từ đó tìm ra biện pháp để ngăn chặn vấn đề
tái phát.
Quá
trình 5 why này thích hợp nhất là bắt đầu từ những vấn đề đơn giản đến
khó vừa phải. Với những vấn đề phức tạp thì cần đến cách giải quyết chi tiết
hơn. Vậy cụ thể cách sử dụng phương pháp này như thế nào, cùng xem các bước để
làm biểu đồ 5 why dưới đây nhé!
Bước
1: Thiết lập một nhóm giải quyết vấn đề: Nhóm này bao gồm những thành viên
nòng cốt, nắm chắc các chi tiết vấn đề đang gặp phải. Hãy phân ra một người điều
phối để giúp nhóm theo sát mục đích tìm ra gốc rễ vấn đề.
Bước
2: Định nghĩa vấn đề: Nêu tên vấn đề đang gặp phải để cả nhóm cùng phân
tích.
Bước
3: Đặt câu hỏi “Tại sao” đầu tiên
Bước
4: Tiếp tục đặt 4 câu hỏi “Tại sao” cho đến khi bạn tìm ra được vấn đề gốc
rễ.
Bước
5: Giải quyết nguyên nhân gốc rễ
Quy
tắc khi cùng giải quyết vấn đề với kĩ thuật 5 why:
Sử
dụng giấy hoặc bảng để rèn luyện thói quen ghi chú thay vì máy tính
và đảm bảo rằng mọi người đều hiểu nó.
Đảm
bảo tính logic của mối quan hệ nguyên nhân và kết quả.
Đảo
ngược vấn đề khi đã tìm ra nguyên nhân gốc rễ
Trả
lời ngắn gọn, súc tích, rõ ràng, chính xác.
Không
vội kết luận mà tìm từng nguyên nhân
Đánh
giá quá trình xảy ra vấn đề
Trung
thực nhận lỗi
Tôn
trọng và tin cậy người khác trong team
Sưu tầm