1.
NẮM VỮNG THÔNG ĐIỆP CHÍNH
Trước
khi bắt đầu giao tiếp, lãnh đạo cần phải hiểu rõ mục đích mình đang truyền tải.
Nếu như bản thân bạn không nắm vững được thông điệp chính, người nghe sẽ cảm thấy
bỡ ngỡ và không thể hiểu được những gì mà lãnh đạo muốn truyền đạt. Hãy thử tưởng
tượng, nếu bạn cứ ừ à, nói một cách chung chung ý tưởng của mình, không có số
liệu hay dẫn chứng thuyết phục gì, ai có thể nghe theo và tin phục bạn?
2.
SỬ DỤNG NGÔN TỪ ĐƠN GIẢN
Khi
giao tiếp với team, các “sếp” nên sử dụng ngôn từ đơn giản, tránh sử dụng các
thuật ngữ chuyên ngành hoặc ngôn từ khó hiểu. Có nhiều bạn nghĩ sử dụng từ “đao
to búa lớn” sẽ thể hiện mình có chuyên môn cao, làm cấp dưới khâm phục. Thế
nhưng hiệu quả có thể hoàn toàn ngược lại. Nhiều lúc dùng từ quá chuyên môn hay
chêm nhiều từ tiếng anh sẽ làm người nghe khó chịu, khó hiểu và khó tiếp thu
thông tin.
Để
làm cho thông điệp của mình dễ hiểu hơn, lãnh đạo có thể cung cấp thêm ví dụ hoặc
giải thích chi tiết hơn về các khái niệm khó hiểu.
Ví
dụ: Thay vì sử dụng từ “networking” (mạng lưới), lãnh đạo nên sử dụng từ “kết nối”
để người nghe có thể hiểu rõ hơn.
3.
TẠO SỰ TƯƠNG TÁC
Trong
quá trình giao tiếp, lãnh đạo cần tạo sự tương tác với đội ngũ của mình. Việc
này giúp cho người nghe có thể tham gia trực tiếp và hiểu rõ hơn về thông điệp
của lãnh đạo.
Lãnh đạo có thể hỏi và lắng nghe ý kiến đóng góp của đội ngũ hoặc
sử dụng các câu hỏi để khơi gợi thảo luận. Ngoài ra, lãnh đạo cũng có thể sử dụng
các hoạt động nhóm để tạo sự gắn kết giữa các thành viên.
4.
ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG HIỂU
Sau
khi truyền đạt thông điệp, bạn cần đánh giá khả năng hiểu của nhân viên. Điều
này giúp cho lãnh đạo biết được mức độ hiểu của đội ngũ và có thể điều chỉnh lại
cách truyền đạt thông điệp. Nếu như có người trong đội ngũ không hiểu rõ hoặc
có thắc mắc về thông điệp, lãnh đạo cần phải giải đáp thêm để đảm bảo rằng các
task được truyền đạt đến đội ngũ một cách chính xác nhất.
5.
THỂ HIỆN SỰ TÔN TRỌNG
Đừng
bao giờ nghĩ mình đứng trên người khác, bạn cũng cần thể hiện sự tôn trọng đến
đội ngũ của mình, để đồng nghiệp cảm thấy được yêu quý và động viên. Các bạn có
thể thể hiện sự tôn trọng bằng cách lắng nghe ý kiến đóng góp, cảm ơn và động
viên các thành viên khi họ hoàn thành tốt công việc của mình.
Đừng ngần ngại lời
khen và câu cảm ơn, tưởng chừng rất nhỏ bé nhưng lại để lại ấn tượng tốt tới
thành viên trong team đấy!
6.
SỬ DỤNG VÍ DỤ RÕ RÀNG
Giống
như cách tôi đang viết, để truyền đạt ý bạn muốn nói một cách hiệu quả, cách tốt
nhất là đưa ra các ví dụ rõ ràng. Ví dụ giúp cho người nghe dễ dàng hình dung
và hiểu rõ hơn về thông điệp. Việc sử dụng nhiều ví dụ cụ thể và liên quan đến
công việc sẽ giúp cho thông điệp được truyền đạt một cách chính xác và dễ hiểu
hơn.
Ví
dụ: Nếu muốn khai thác idea khuyến mãi cho sản phẩm của mình, bạn có thể lấy 1
dẫn chứng cụ thể của 1 công ty nổi tiếng đã triển khai để team hiểu rõ và tiếp
cận đúng hướng bạn muốn.
Ngoài
ra, để tăng cường hiệu quả trong việc giao tiếp, lãnh đạo cần phải cập nhật kiến
thức, kỹ năng và nâng cao khả năng giao tiếp của mình thông qua các khóa học hoặc
tìm kiếm các tài liệu học tập phù hợp.
7.
CHỦ ĐỘNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT
Trong
quá trình quản lý, xung đột giữa các thành viên trong nhóm là một phần không thể
tránh khỏi. Điều quan trọng là bạn phải có khả năng chủ động giải quyết xung đột
và tạo ra một môi trường làm việc tích cực để team có thể hoàn thành công việc
của mình một cách hiệu quả nhất.
Việc
giải quyết xung đột đòi hỏi sự kiên nhẫn, khả năng lắng nghe và đưa ra phương
án giải quyết hợp lý.
Thường
xuyên gặp gỡ và trao đổi với thành viên trong team sẽ giúp bạn có thể hiểu được
tình hình và các vấn đề mà nhân viên đang gặp phải.
Có
thể sử dụng các kỹ thuật giải quyết xung đột như thảo luận, đàm phán, hoặc tìm
ra giải pháp thông qua phương pháp testing. Điều quan trọng là bạn phải đưa ra
quyết định một cách công bằng và có các giải pháp mang tính xây dựng để giải
quyết vấn đề.
Bạn
là lãnh đạo, quản lý nhưng đang gặp phải những khó khăn trong Giao tiếp/ Thuyết
trình/ Quản trị nhân sự/ Giải quyết vấn đề/ Xây dựng nhân hiệu,... Công ty TNHH
Đào tạo Vietskill với uy tín 13 năm hoạt động sẽ giúp bạn có những kỹ năng thực
chiến hiệu quả, sát thực, đi sâu và giải quyết vấn đề triệt để.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO
VIETSKILL
VPĐD: Số 26-28 ngõ 45 phố Nguyên Hồng, Láng
Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
Hotline: 0984 8888 84 - 0912 354 699 - 0971
188 468
Email: vietskill.mc@gmail.com
Sưu tầm