Thời gian là nguồn tài nguyên hạn chế nhất. Toàn bộ thế giới hiện nay đều hoạt động nhanh chóng, đòi hỏi mỗi người phải theo kịp tốc độ. Tuy nhiên, nói thì dễ hơn làm, vì hơn 70% số nhân viên làm việc trong ngày nghỉ cuối tuần và trong thời gian rảnh.
Có rất nhiều cách để thực hiện quản lý thời gian tốt hơn, nhưng trước khi đi sâu vào chúng, ta cần xác định nguyên nhân chính dẫn đến lãng phí thời gian. Đó là khi bạn làm những việc không hiệu quả như:
- Trả lời tất cả các cuộc gọi và email
- Thường xuyên chat trên mạng xã hội
- Có quá nhiều cuộc gặp gỡ
- Trì hoãn
- Ít quản lý bản thân
- Không thiết lập các ưu tiên của bạn ngay lập tức
Nhiều người hay lãng phí thời gian của mình trên mạng. Điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân và tìm cách quản lý thời gian tốt hơn.
Bước 1. Lập danh sách, viết ra những việc cần làm suốt một ngày.
Bước 2. Đặt lịch cho các hoạt động một cách khoa học. Hãy đảm bảo hoàn thành các hoạt động trong thời gian biểu của bạn.
Bước 3. Đa dạng hóa các mục tiêu. Việc này sẽ giúp bạn hứng thú và tràn đầy năng lượng khi làm việc.
Bước 4. Sử dụng các công cụ để làm việc dễ dàng và hiệu quả hơn. Sử dụng các app quản lý thời gian như MinterApp hay app quản lý công việc như Basecamp, Slock .
Bước 5. Hãy là người giàu kinh nghiệm. Là người có kinh nghiệm, bạn sẽ cần trau dồi những kỹ năng và cách làm việc nhóm hiệu quả. Nên nhớ luôn cư xử như một người sáng suốt trong đội.
Bước 6. Duy trì giao tiếp mở. Giữ các đường dây giao tiếp mở để tránh sự hiểu nhầm vì phần lớn các vấn đề bắt nguồn từ việc không thấu hiểu và ít gặp gỡ.
Bước 7. Không nên cam kết quá mức. Nói “không” là việc không hề dễ dàng, nhưng đôi khi nuông chiều bản thân sẽ khiến bạn thoải mái và làm việc hiệu quả hơn.
Ngọc Phượng - Nguồn: lifehack.org