1. Thực hành: Đương nhiên, bạn sẽ muốn luyện tập
nhiều lần cho phần trình bày của bạn. Nhưng đôi khi bạn sẽ không có đủ lượng
thời gian luyện tập cần thiết, Nhưng bạn thực sự có thể tận dụng mọi không gian
để có thể luyện tập, một trong những cách giúp việc thực hành của bạn hiệu quả
là hãy nói và ghi âm những gì mình nói, sau đó bạn nghe lại bạn sẽ thấy cần
điều chỉnh chỗ nào, cần thêm những thông tin gì, những dữ liệu nào bạn có thể
bỏ qua ...
2. Biến đổi năng lượng thần kinh Into Enthusiasm: Nó
nghe có vẻ lạ, nhưng tôi cũng sẽ thường xuyên uống 1 ít nước và nghe 1 chút âm
nhạc trong tai nghe của tôi trước khi trình bày. Tại sao? vì điều này giúp tôi
đỡ bồn chồn cũng như giúp tôi tập trung vào buổi nói chuyện sắp tới.
3. Tham dự thuyết trình khác: Nếu bạn đang đem lại
một cuộc nói chuyện như là một phần của một cuộc họp, cố gắng tham dự một số
cuộc đàm phán trước đó của các diễn giả khác. Điều này cho thấy sự tôn trọng
cho các diễn viên của bạn trong khi cũng tạo cho bạn một cơ hội để cảm nhận ra
khán giả. Tâm trạng của đám đông là những gì? Là phần trình bày chiến lược hay
chiến thuật trong tự nhiên? Loa khác cũng có thể nói điều gì đó mà bạn có thể
chơi tắt của sau này trong bài thuyết trình của riêng bạn.
4. Đến sớm : Đây luôn luôn tốt nhất để cho phép
bạn dành nhiều thời gian để giải quyết trước khi trình bày vấn đề của bạn trong
buổi thuyết trình. Thêm thời gian, đảm bảo bạn sẽ không bị trễ và cung cấp cho
bạn rất nhiều thời gian để thích nghi với không gian trình bày của bạn.
5. Hãy điều chỉnh tầm mắt của bạn đến toàn bộ khán phòng:
Bạn nên thay đổi hướng nhìn và phân bổ nó đến nhiều khu vực trong khán phòng
nhằm giúp tạo thiện cảm với các khán giả. Điều này cũng 1 phần giúp bạn thấy
được phần lớn mọi người có tập trung lắng nghe bạn hay không, bạn cũng có thể
biết được khu vực nào chưa thực sự tập trung như bạn mong muốn và đưa ra những
điều chỉnh kịp thời.
6. Trao đổi với khán giả: Trao đổi với khán giả làm
cho bạn có vẻ dễ thương hơn và gần gũi. Hãy hỏi những người tham dự sự kiện
trong các câu hỏi và câu trả lời của họ. Họ thậm chí có thể cung cấp cho bạn
một số cảm hứng để dệt thành nói chuyện của bạn. Bạn có thể rèn luyện các
phương pháp tương tác với người nghe thông qua chương trình đào tạo kỹ năng
thuyết trình tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn:Kỹ năng cho người đi làm:
7. Sử dụng tư duy tích cực: Cho dù bạn có tin hay
không thì việc bạn thường xuyên suy nghĩ tích cực về 1 vấn đề, tạo cho mình
những trạng thái hưng phấn về tâm lý trước khi bắt đầu buổi thuyết trình sẽ
giúp bạn vượt qua nhiều rào cản về tâm lý khi nói trước đám đông. Khi bạn tư
duy tích cực và tưởng tượng về những điều tích cực sẽ diễn ra trong buổi thuyết
trình của mình, bạn sẽ hình dung rõ hơn các tình huống và xử lý chúng 1 cách dễ
dàng.
8. Hãy tạo sự đồng cảm với khán giả: Một trong những lo ngại và khó khăn
nhất khithuyết trình và nói trước công
chúng là những khán giả đang bí mật chờ đợi để cười vào những sơ
suất hoặc sai lầm của bạn. May mắn thay, đây không phải là trường hợp trong đại
đa số các bài thuyết trình. Các khán giả muốn nhìn thấy bạn thành công. Trong
thực tế, nhiều người có một nỗi sợ nói trước công chúng, vì vậy ngay cả khi
khán giả dường như không quan tâm, rất có thể là khá tốt mà hầu hết mọi người
nghe bài thuyết trình của bạn có thể liên quan đến cách thức nó có thể được.
Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, nhắc nhở mình rằng khán giả được nghe những
gì bạn nói, và thực sự muốn nhìn thấy bạn nói về chủ đề hôm nay.
9. Hãy hít thở sâu: Khi bạn lo lắng, cơ bắp của
bạn thắt chặt, thậm chí bạn có thể gặp khó khăn trong việc giữ nhịp thở của
bạn. Ngay lúc này, bạn có thể hít thở thật sâu. Những hơi thở sâu sẽ giúp máu
của bạn lưu thông tốt hơn và cung cấp nhiều oxy lên não, điều này sẽ giúp bạn
cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn.
10. Nụ cười: Khi bạn cười lượng endorphins của bạn sẽ tăng
lên, điều này có tác dụng làm giảm đi sự lo lắng của bạn và giúp bạn bình tĩnh
cũng như cảm thấy phấn chấn hơn. Mỉm cười cũng là 1 mẹo nhỏ trong kỹ
năng giao tiếp giúp bạn thể hiện sự tự tin và nhiệt tình với đám đông.
11. Tập thể dục: Tập thể dục trước đó trong ngày trước khi
trình bày của bạn để tăng cường endorphins, chất này sẽ giúp làm giảm bớt sự lo
lắng. Tốt hơn trước đăng ký cho rằng lớp học thể dục.
12. Hãy biết các tạo điểm dừng thông minh: Khi
bạn lo lắng, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên, tốc độ nói và âm vực nói của bạn
cũng thay đổi và bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhấn trọng âm cũng
như diễn đạt. Lúc này, 1 quảng nghỉ trong vài giây hoặc vài phút sẽ giúp bạn
thoải mái hơn trước khi tiếp tục chủ đề thuyết trình của mình.
13. Hay chuẩn bị nội dung bài thuyết trình 1 cách có chọn
lọc.
Việc bạn luôn cảm thấy thông tin nào cũng quan trọng, cũng
cần thiết phải đưa vào, bạn "không nỡ" loại bỏ đi những thông tin mà
bạn đã dày công tìm kiếm... Điều này sẽ dẫn tới bài thuyết trình của bạn trở
nên loãng. Bạn sẽ không thể trình bày hết 80 trang tài liệu cho 1 buổi thuyết
trình chỉ kéo dài 10 phút được. Chính vì vậy, sắp xếp thông tin theo mức độ
quan trọng với chủ đề cần thuyết trình sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ được những
thông tin ít quan trọng và dành thời gian cho việc trình bày các thông tin đã
được chọn lọc. Đây là 1 trong những kỹ năng thuyết trình được
các diễn giả áp dụng khá nhiều hiện nay.
14. Bạn hãy là người chủ động thu hút và tương tác với
người nghe: Phần lớn tâm lý của mọi người đến 1 buổi thuyết trình đều sẽ
rơi vào trạng thái thụ động, điều này có thể dẫn tới tình trạng tương tác 1
chiều và làm giảm đi hiệu quả trong thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong
buổi thuyết trình. Để khắc phục điều này, bạn hãy xem xét việc bắt đầu với một
cuộc thăm dò hoặc khảo sát. Không được đưa ra bởi những câu hỏi bất ngờ - thay
vào đó, hãy xem chúng như là một cơ hội để cung cấp cho khán giả của bạn những
gì họ muốn.
15. Hãy dành ít phút thư giãn: Ngay cả khi bài
trình bày của bạn đã được chuẩn bị sẵn và vừa khít với thời gian dự kiến diễn
ra thì việc bạn biết cách tận dụng những quãng nghỉ để chèn vào đó những mẩu
truyện cười ngắn hay 1 câu nói nhẹ nhàng nào đó sẽ là 1 cách tuyệt vời để giúp
người nghe cảm thấy thoải mái hơn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu buổi thuyết
trình của bạn chứa nhiều thông tin. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý để duy trì sự
cân bằng, bạn không nên sử dụng nó quá nhiều vì có thể làm cho người nghe quên
đi những nội dung mà bạn muốn truyền tải.
16. Đừng cố gắng cho mọi người thấy bạn có thể trả lời
tất cả các câu hỏi
Rất ít người khi trình bày hay thuyết trình có thể công khai
thừa nhận rằng họ thực sự không biết câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó, vì điều
này khiến họ cảm thấy quyền lực hoặc sức ảnh hưởng của mình có thể bị suy yếu.
Tuy nhiên, vì tất cả chúng ta đều biết rằng, không ai có thể biết hết về mọi
thứ. Chính vì vậy, đôi khi bạn thừa nhận bạn chưa sẵn sàng trả lời cho 1 vấn đề
nào đó, việc làm này có thể cải thiện độ tin cậy của bạn. Nếu ai đó hỏi 1 câu
hỏi mà bạn chưa biết, bạn hãy trả lời bạn không biết.
17. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể:
Thực hành ngôn ngữ cơ thể tự tin là một cách khác để tăng sự
lo lắng trước khi trình bày của bạn. Khi bạn thể hiện sự tự tin qua ngôn ngữ cơ
thể, tâm trí của bạn sẽ làm theo. Bạn có thể khắc phục các lo lắng của mình
ngay trong buổi thuyết trình bằng cách đừng ngồi 1 chỗ, bạn có thể đi qua đi
lại vài lần, bởi việc đi bộ sẽ giúp bạn giảm được những căng thẳng từ bên trong
cơ thể, điều này giúp tuần hoàn máu tốt hơn và hạn chế tình trạng căng thẳng
của bạn.
18. Uống nước: Việc bạn thiếu nước có thể dẫn đến 1
sự lo lắng không đáng có, ngay lúc này, bạn có thể uống 1 ngụm nước trước khi
tiếp tục câu chuyện của bạn. Bạn cũng có thể giữ 1 chai nước trên tay phòng
trước hợp bạn cảm thây khô miêng, hay cảm thấy lo lắng. Đây cũng có thể được
xem là 1 mẹo giúp bạn bình tĩnh hơn trước khi trình bày những điều quan trọng. Khô
miệng là một kết quả chung của sự lo lắng. Ngăn chặn xanh cottonmouth bằng cách
ở lại ngậm nước và uống thật nhiều nước trước khi nói chuyện của bạn (chỉ cần
không quên nhấn vào phòng tắm trước khi bắt đầu). Giữ một chai nước ở tầm tay
khi trình bày trong trường hợp bạn bị khô miệng khi nói chuyện lên một cơn bão.
Nó cũng cung cấp một đối tượng rắn để ném vào hecklers tiềm năng. (Điều đó sẽ
hiển thị 'em.)
19. Tham gia các chương trình huấn luyện kỹ năng thuyết
trình và nói trước công chúng
Các câu lạc bộ, các lần sinh hoạt đội, nhóm của bạn sẽ là
môi trường tuyệt vời cho bạn cải thiện dần những kỹ năng nói trước đám đông.
Câu lạc bộ Toastmaster là nhóm trên khắp đất nước (và thế giới) dành
riêng để giúp các thành viên nâng cao kỹ năng nói trước công chúng của họ. Nhóm
gặp nhau trong bữa ăn trưa hoặc sau giờ làm việc để thay phiên nhau cung cấp
các cuộc đàm phán ngắn về một chủ đề được lựa chọn. Bạn càng tích cực hoạt động
trong những nhóm này, bạn càng có thêm cơ hội cải thiện mình sau mỗi lần như
vậy, Bạn nên xem xét việc gia nhập một câu lạc bộ ngay từ bây giờ để trở thành
một nhà hùng biện xuất sắc.
20. Đừng đấu tranh với nỗi sợ: Chấp nhận nỗi sợ hãi
của bạn sẽ dễ dàng hơn so với việc bạn chống lại nó. Ai cũng có những cảm giác
sợ hãi khi thuyết trình, nhưng nó sẽ qua sau 1 vài phút. Hãy nhớ rằng, những
cảm xúc bồn chồn, lo lắng không phải là xấu và bạn hãy biết nó thành năng
lượng, nhiệt tình và tích cực bạn sẽ cảm thấy nỗi sợ sẽ không còn và bạn sẽ mau
chóng vượt qua nó.
Kết luận:
Có rất nhiều cách để cải thiện kỹ năng thuyết trình và
nói trước đám đông của bạn. Nhưng điều quan trọng là bạn cần có tinh thần cầu
tiến, khắc phục các nhược điểm của mình. Đó mới là yếu tố quan trọng để trở
thành một diễn giả chuyên nghiệp. Thuyết trình trước đám đông không phải là
điều gì quá khó khăn. Hãy bình tĩnh, hít thở thật sâu, nhớ lại quá trình luyện
tập thuyết trình của mình, chúng tôi tin bài thuyết trình của bạn sẽ hiệu quả
vô cùng.