Quy tắc 10 điểm trong văn hóa giao tiếp
Ngày đăng: 05/07/2023 (Lượt xem: 629)
Ứng xử một cách thông minh, khôn khéo, tế nhị, đạt tới mức độ nghệ thuật, ngày nay còn được coi như bí quyết thành công trong cuộc sống, trong công việc...
Xã hội càng văn minh thì nhu cầu trong giao tiếp của con người càng cao. Ứng xử một cách thông minh, khôn khéo, tế nhị, đạt tới mức độ nghệ thuật, ngày nay còn được coi như bí quyết thành công trong cuộc sống, trong công việc...
1.
Ân cần
Trong
giao tiếp tránh tỏ ra thờ ơ, lạnh nhạt hoặc có vẻ mặt khó đăm đăm, bực tức.
Luôn cần thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối tượng giao tiếp;
2.
Ngay ngắn
Trang
phục hợp cách, không tuỳ tiện, luộm thuộm; tác phong không tỏ ra trễ nải, dặt dẹo
3.
Chuyên chú
Không
làm việc riêng trong khi giao tiếp, nhất là chị em phụ nữ thường hay cắt móng
tay, móng chân, kẻ lông mày, tô son, đánh phấn;
4.
Đĩnh đạc
Không
trả lời thủng thẳng, hỏi câu nào trả lời câu ấy, cách nói thiếu chủ ngữ, cộc lốc,
nhát gừng;
5.
Đồng cảm
Cần
thể hiện cảm xúc đúng lúc, đúng chỗ, mắt luôn hướng về người đối thoại bày tỏ sự
quan tâm, đồng cảm
6.
Ôn hoà
Tránh
vung tay tuỳ tiện, đặc biệt là chỉ ngón tay về phía mặt đối tượng giao tiếp
theo “nhịp điệu” của lời nói “đanh thép” của mình. Cần có thái độ ôn hoà;
7.
Rõ ràng
Không
nói quá to, kiểu nói oang oang hoặc nói quá nhiều. Tránh nói lạc đề hoặc nói
quá nhỏ, kiểu lí nhí khiến người nghe phải căng tai mới nghe rõ;
8.
Nhiệt tình
Thể
hiện sự sẵn sàng phối hợp giúp đỡ người khác khi cần thiết, đừng tỏ ra khó
khăn, ích kỷ; văn hoá giao tiếp ứng xử nơi công sở;
9.
Nhất quá
Phải
khắc phục sự phát ngôn bất nhất, thay đổi tuỳ tiện, chối phăng những điều đã
nói ra hoặc dễ dàng hứa nhưng không làm theo lời hứa. Đó là loại người ai cũng
muốn tránh xa;
10.
Khiêm nhường
Tránh
tranh luận khi không cần thiết, hoặc thích bộc lộ sự hiểu biết, sự khôn ngoan của
mình hơn người, thích dồn đối tượng giao tiếp vào thế bí để dành phần thắng về
mình./.
Sưu
tầm