1. Ngôn ngữ cơ thể - thước đo của sự tự
Đừng
chỉ nói như một cái máy hay chăm chăm trình bày lại những nội dung đã được ghi chép
hoặc cung cấp bằng tài liệu. Ngôn ngữ hình thể là thước đo sự tự tin của bạn. Hãy
mạnh dạn và điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp, lịch thiệp trong giao tiếp
nói chung và giao tiếp kinh doanh nói riêng.
2. Chuẩn bị trước cho câu
chuyện của bạn
“Không chuẩn bị gì là chuẩn
bị cho sự thất bại” thật vậy, bạn sẽ rơi vào sự lúng túng, gượng gạo dẫn đến nhiều
câu nói, cử chỉ không nên có nếu không có sự chủ động.
Tuy nhiên, trong giao tiếp
chắc chắn bạn sẽ gặp những trường hợp bất ngờ, không có thời gian chuẩn bị, “chiếc
phao” duy nhất cứu được bạn lúc đó là dựa vào kỹ năng vốn có, điều này có nghĩa
là bạn phải thường xuyên cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ và kỹ năng của bạn
mỗi ngày.
3.
Cười và chào đối tác một cách thân thiện
“Lời chào cao hơn mâm cỗ”
đây không chỉ là phép giao tiếp tối thiểu, hơn hết nụ cười tự nhiên và lời chào
thể hiện sự nhiệt thành trong con người và công việc của bạn. Thiện cảm ban đầu
luôn là thứ chỉ xuất hiện trong 1-2s đầu gặp gỡ nhưng lại lưu ấn tượng dài lâu và
giúp ích rất nhiều cho bạn.
4. Sử dụng ngôn từ chuẩn
mực và chính xác
Khéo
léo trong sử dụng ngôn từ: phù hợp với ngữ cảnh và đối tượng giao tiếp thể hiện
bạn là người tinh tế và sắc sảo trong giao tiếp.
Thể
hiện “cái duyên” của bạn bằng cách lưu tâm một chút trước khi phát ngôn: xác định
đối tượng giao tiếp là ai: cấp trên, đối tác, khách hàng lớn tuổi/ trẻ tuổi,...
để sử dụng văn phong sao cho phù hợp.
5. Lắng nghe chứ không chỉ là nghe
Chúng
ta sinh ra có 2 chiếc tai để nghe và một chiếc miệng để nói, điều này ngụ ý việc
chúng ta cần lắng nghe nhiều hơn. Lắng nghe chứ không chỉ đơn thuần là nghe, lắng
nghe để chúng ta hiểu đối tượng giao tiếp, lắng nghe từ nhiều phía để không có suy
nghĩ và phát ngôn thiển cận, lắng nghe để thêm hiểu. Từ đó bạn sẽ có phương án xử
lý vấn đề hiệu quả và đúng đắn.
6. Tôn trọng đối tác
Sự
tôn trọng đối với đối tác nói riêng và đối tượng giao tiếp nói chung được thể hiện
qua những hành động rất nhỏ như việc:
không
sử dụng thiết bị công nghệ hay làm việc riêng khi đối tác đang trình bày;
tôn
trọng qua ánh mắt: vì ánh mắt “biết nói” nên sự quan tâm/ hào hứng hay kém nồng
nhiệt/ chán nản, đối phương sẽ đều cảm nhận được qua ánh mắt của bạn khi giao tiếp.
7. Hãy đưa ra lời khuyên đúng
thời điểm
Không ai muốn là người kém
cỏi trong mắt người khác, việc bạn đưa ra lời khuyên khi chưa thực sự là người trải
nghiệm và có kinh nghiệm, đồng thời lời khuyên đó được đưa ra sai thời điểm sẽ là
không hay.
Chỉ đưa ra lời khuyên khi
bạn được ngỏ lời từ người khác để đảm bảo đối phương đang sẵn sàng đón nhận những
đóng góp và sẽ thay đổi để tốt hơn.
8. Thể hiện quan điểm rõ
ràng
Một
người làm việc có kế hoạch và luôn có những quan điểm rõ ràng được đánh giá là người
mạch lạc trong tư duy và khoa học trong lối sống. Nhất là trong thời đại của tin
tức, công nghệ việc bạn thể hiện những quan điểm rõ ràng trong lối sống, công việc
sẽ rút ngắn thời gian cho cả hai bên, mang lại nhiều hiệu quả trong việc giao tiếp.
9. Kiên định quan điểm
Kiên
định với những quan điểm mình đưa ra nhưng không bảo thủ là cách bạn thể hiện cho
đối phương biết về những suy nghĩ kỹ lưỡng trước đó bản thân đã đúc kết.
10. Giao tiếp với một “cái đầu
lạnh”
“Đừng hứa khi vui, đừng quyết
định khi nóng giận” đây giống như một “cảnh báo” cho việc cảm xúc chi phối khi giao
tiếp sẽ có thể ảnh hưởng đến công việc và những quyết định của bạn.
Giữ được sự “tĩnh” trong suy
nghĩ và hành động khi giao tiếp sẽ giúp bạn bộc lộ được hết khả năng của bản thân
và tránh những sơ suất không đáng có đối với khách hàng và đối tác.
Giao tiếp là nghệ thuật hãy hoàn thiện bản thân với môn nghệ thuật này cùng khóa học MC – Giao tiếp – Thuyết trình cam kết chất lượng hàng đầu tại Vietskill với uy tín hơn 13 năm hoạt động.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO VIETSKILL
VPĐD: Số 26-28 ngõ 45 phố Nguyên Hồng, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
Hotline: 0984 8888 84 - 0912 354 699 - 0971 188 468
Email: vietskill.mc@gmail.com
Website: vietskill.com.vn
Khánh Huế