Giao
tiếp giỏi là một nghệ thuật, sự thấu hiểu lẫn nhau là nền tảng cơ bản giúp bạn
gây dựng thiện cảm, trở nên "hay ho" trong mắt đối phương. Nhưng khi
trải nghiệm nhiều cuộc trò chuyện khác nhau, nếu chúng ta đạt hiệu quả ít thất
bại nhiều thì phần đông mọi người muộn phiền rằng: "Tại sao những cảm xúc
của mình lại không được ai thấu hiểu".
Bạn thường đổ lỗi cho người khác
không hiểu rõ cảm xúc của mình. Theo bác sĩ trị liệu tâm lý người Nhật Hiroyuki
Ishii, lối suy nghĩ "không cần nói rõ mà phải tự hiểu" là không nên
có ở con người chúng ta.
Đồng
thời, những ai thường gặp rắc rối trong các mối quan hệ đều có điểm chung là
không biết quan sát sắc mặt và lắng nghe đối phương. Ngược lại, đa phần chúng
ta thường chăm chăm vào việc ấn tượng của mình trong mắt người khác như thế
nào, liên tục chia sẻ nhiều về bản thân…
Vì vậy, điều kiện cần của một cuộc trò
chuyện thú vị là sự cân bằng giữa nói và lắng nghe. "Một cuộc trò chuyện
thú vị giống một chiếc váy ngắn, phải đủ ngắn để gây thích thú nhưng phải đủ
dài để bao trùm chủ đề", Celeste Headlee.
Trong
cuộc sống, giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Chúng ta sẽ cần tham gia rất
nhiều cuộc trò chuyện, với nhiều người khác nhau. Bạn sẽ nói chuyện với anh tài
xế xe công nghệ, cô bán bánh mì, thợ sửa điện, các giảng viên tại trường, những
người bạn thân quen và cả những người bạn mới… Đồng thời, chúng ta sẽ có dịp
nói chuyện với những người mà bạn thích và cả những người mà bạn không thích…
Mỗi
cuộc trò chuyện sẽ giúp bạn học được điều gì đó. Bởi lẽ, theo nhà khoa học Bill
Nye đã từng nói: "Mỗi một người mà bạn gặp gỡ, họ sẽ biết điều gì đó mà bạn
chưa biết. Mỗi người mà bạn gặp gỡ đều là những chuyên gia trong một lĩnh vực
nào đó".
Đối
với những người năng nổ và hoạt ngôn, đây không hẳn là một thử thách khó khăn.
Nhưng nếu bạn không phải tuýp người "khéo ăn, khéo nói" thì hãy điểm
qua 5 bí quyết dưới đây để hòa mình vào một cuộc trò chuyện hiệu quả, từ đó, cải
thiện mọi mối quan hệ công việc lẫn quan hệ cá nhân.
Bí
quyết 1: Vừa trò chuyện, vừa quan sát đối phương
Muốn
giao tiếp hiệu quả, nhất định phải quan sát kỹ đối phương. Người biết cách lắng
nghe chính là người vừa trò chuyện, vừa quan sát người đối diện. Việc quan sát
đối phương chính là yếu tố quan trọng trong những điều cơ bản. Quan sát không
chỉ đơn thuần là nhìn một người mà cần phải có "sự quan tâm" đi kèm nữa.
Bí
quyết 2: Đặt câu hỏi mở
Có
một nguyên tắc trong việc đặt câu hỏi mở, nếu muốn đối phương nói về mẹ của họ
thì đầu tiên người hỏi phải kể về mẹ của mình trước. Những câu hỏi khiến đối
phương vui thích, chẳng hạn như: "Có ai từng nói bạn trông giống ngôi sao
Kang Dong-won chưa? Tôi thích Kang Dong-won lắm đấy. Còn bạn có thích người nổi
tiếng nào không?". Hay "Về hình mẫu gia đình lý tưởng, tôi muốn xây dựng
lý tưởng, tôi muốn xây dựng một gia đình con cái đuề huề trong tương lai. Còn
hình mẫu gia đình lý tưởng của bạn là như thế nào?"…
Việc
đưa ra câu hỏi mở tạo điều kiện cho đối phương đưa ra câu trả lời rộng hơn,
thay vì đối phương chỉ trả lời "có" hoặc "không" và giúp bạn
dễ dàng tiếp nối câu chuyện. Nếu bạn là người luôn lúng túng trong mọi cuộc nói
chuyện, hãy bắt đầu với những câu hỏi như sau: "Ai? Điều gì? Khi nào? Ở
đâu? Tại sao? Như thế nào?" Hãy thử hỏi đối phương: "Chuyện đó như thế
nào?", "Việc đó cảm giác như thế nào?". Khi họ có thể ngừng lại
để suy nghĩ về chuyện đó, bạn sẽ nhận được câu trả lời thú vị hơn nhiều.
Bí
quyết 3: Đọc ánh mắt đối phương và thu hút sự chú ý
Việc
nhìn vào mắt thể hiện sự chân thành trong giao tiếp. Tuy nhiên, nhìn chằm chằm
quá lâu có thể khiến cả bạn và người đối phương cảm thấy không thoải mái. Bốn đến
năm giây là khoảng thời gian hợp lý để bạn duy trì giao tiếp bằng mắt.
Bí
quyết 4: Nếu không biết câu trả lời thì hãy nói thật đi
Đây
là một lời khuyên rất chân thật. Thay vì ba hoa về điều mình không biết, hãy
nói thẳng ra là: "Tôi không biết" hoặc "Tôi chưa tìm hiểu về vấn
đề đó". Bởi bạn chẳng biết hậu quả to lớn của việc mình "chém
gió" đâu. Người đối diện có thể nhìn thấy sự ấp úng đến từ bạn, rồi sau đó
là một người "kiến thức rỗng" nhưng lại thích "ba hoa chích
chòe", ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh và danh dự của bạn.
Con
người là những cá thể độc lập. Chính vì vậy, mọi người cần phải giao tiếp thông
qua ngôn ngữ để thấu hiểu nhau và thông cảm với nhau. Vì vậy, khi tham gia một
cuộc trò chuyện, đừng sợ hãi, đừng giận dữ, đừng vội vàng, cũng đừng đè nén cảm
xúc, mà hãy bình tĩnh lấy hết dũng khí nói rành mạch những suy nghĩ của bản
thân. Nếu những lời nói của bạn thật lòng thì đối phương nhất định sẽ cảm nhận
được.
Bí
quyết 5: Học cách lắng nghe
Đức
Phật đã nói: "Nếu bạn mở miệng nói, bạn không học thêm được gì".
Chuyên gia Coolidge từng nói: "Chưa từng ai mất việc vì lắng nghe quá nhiều".
Vậy tại sao chúng ta không chịu lắng nghe nhau? Lý do thứ nhất, chúng ta thích
nói hơn. Chẳng phải bạn luôn giữ suy nghĩ rằng: "Khi tôi nói, tôi nắm toàn
bộ thông tin, tôi không phải nghe những điều tôi không quan tâm. Tôi là trung
tâm sự chú ý".
Chuyên
gia Stephen Covey từng nói câu rất hay: "Nếu chúng ta không lắng nghe với
ý định thấu hiểu, chúng ta hãy lắng nghe để trả lời". Khi nói ít đi, bạn sẽ
lắng nghe nhiều hơn, chú tâm những điều mà người đối diện chia sẻ. Khi nói ít
đi, bạn sẽ nghe kỹ từng mảng chi tiết diễn tiến của câu chuyện. Khi bạn nói ít
về bản thân và tập trung lắng nghe người khác, mọi người sẽ muốn được làm quen
với bạn hơn, từ đó vòng kết nối xã hội của bạn được mở rộng.
Theo
bác sĩ trị liệu tâm lý học người Nhật - Hiroyuki Ishii, trong quyển sách
"Thuật thôi miên trong giao tiếp", chỉ ra rằng, mấu chốt của một người
giao tiếp tốt chưa hẳn nằm ở điểm "khéo ăn khéo nói" mà chính là sự lắng
nghe. "Người biết cách lắng nghe chính là người vừa trò chuyện, vừa quan
sát kỹ người đối diện". Cũng theo Hiroyuki Ishii, để đối phương tin tưởng
và chia sẻ nhiều hơn, trước hết, hãy quan tâm, tập trung lắng nghe và tôn trọng
đối phương. Điều này giúp những cuộc trò chuyện của mỗi người thực sự được kết
nối liền mạch với nhau.
Dựa
trên các nguyên tắc khoa học, nghiên cứu trị liệu tâm lý, Hiroyuki Ishii đã đúc
kết những bí quyết giao tiếp hiệu quả trong "Thuật thôi miên trong giao tiếp".
Quyển sách giúp mọi người vận dụng các bài tập thực hành, nhằm cải thiện các mối
quan hệ trong cuộc sống, từ chuyện yêu đương, làm ăn, mối quan hệ vợ chồng cho
đến quan hệ giữa cha mẹ với con cái…
Điểm
nhấn của quyển sách, tác giả phân tích, diễn giải chi tiết để giúp người đọc hiểu
rõ 2 kiểu người chính: Người thiên về cảm giác cơ thể (Physical) và người thiên
về lý trí, logic (Emotional). Từ đây, vị bác sĩ Nhật gợi mở cho độc giả cách
xây dựng thiện cảm, giúp bạn trở nên "hay ho", tuýp người dễ mến
trong mắt mọi người. Phần cuối quyển sách mở ra nội dung trọng tâm, tổng hợp
các kỹ thuật thôi miên để giúp bạn đạt hiệu quả giao tiếp trong các mối quan hệ
xã hội.
Việc
giao tiếp giữa người với người đôi khi đòi hỏi một chút kỹ năng, một chút tinh
tế, một chút kinh nghiệm mà không phải ai từ lúc mới sinh ra đều có cùng chung
tư duy và kiến thức. Giao tiếp tốt chắc chắn giúp chúng ta tiến gần đến nhiều
cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống và được nhiều người yêu quý và tin tưởng
hơn. Bạn nên hiểu rằng, con đường nhanh nhất để việc giao tiếp trở nên hiệu quả
bắt đầu từ việc học cách thực hành những kỹ năng tốt…
Nguồn:
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị