Trong thời đại hiện nay, kinh tế – xã hội đang phát triển mạnh
và hội nhập với thế giới toàn cầu thì việc sinh viên trang bị cho bản thân kiến
thức chuyên môn vững vàng là điều cần phải làm nhưng liệu rằng kiến thức chuyên
môn thật tốt có mang lại thành công cho mỗi sinh viên khi ra trường? Bên cạnh
những sinh viên ý thức được tầm quan trọng của giao tiếp và luôn rèn luyện, học
hỏi, thậm chí tham gia các khóa đào tạo bên ngoài trường về kỹ năng giao tiếp
thì một bộ phận không nhỏ sinh viên hầu như chưa chú tâm để rèn luyện kỹ năng
giao tiếp, chưa chuẩn bị cho mình hành trang trong cuộc sống hằng ngày và sau
khi rời giảng đường đại học. Chính việc không ý thức về tầm quan trọng của giao
tiếp đã khiến cho kỹ năng giao tiếp của sinh viên còn yếu, rất nhiều các bạn
trẻ không biết cách bắt đầu một câu chuyện dù là đơn giản nhất, không biết ứng
xử và thể hiện thế mạnh của mình khi đứng trước nhà tuyển dụng hay viết một lá
đơn xin việc như thế nào. Từ đó, chính các bạn đã không trình bày được ý tưởng,
kinh nghiệm, cũng như năng lực,…một cách hiệu quả trước người khác. Vậy kỹ năng
giao tiếp có thực sự cần thiết, quan trọng đối với mỗi sinh viên và làm thế nào
để phát triển kỹ năng giao tiếp?
1. Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ
năng giao tiếp là khả năng vận dụng hiệu quả các tri thức và kinh nghiệm về
giao tiếp, các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ vào những hoàn cảnh khác
nhau của quá trình giao tiếp nhằm đạt được mục đích giao tiếp.
Như
vậy giao tiếp không chỉ đơn thuần là nói chuyện với ai đó (hay với nhiều người)
thì sẽ mang lại kết quả như ta mong đợi. Giao tiếp còn bao hàm rất nhiều vấn đề
khác như: Nói như thế nào? Hiểu đối tượng giao tiếp với mình như thế nào? Làm
thế nào để hai bên có thể hiểu rõ về các thông tin cùng trao đổi? Làm thế nào
để lần giao tiếp đó đạt được kết quả như mong đợi…? Vì vậy, kỹ năng giao tiếp
liên quan tới nhiều hoạt động, từ kỹ năng lắng nghe, kỹ năng nói, kỹ năng kiềm
chế cảm xúc đến kỹ năng viết,.. kết hợp với tư thế, cử chỉ, động tác để diễn tả
quan điểm và mục đích của vấn đề muốn đề cập.
Kỹ
năng giao tiếp hình thành qua các con đường như những thói quen ứng xử được xây
dựng trong gia đình; do vốn sống, kinh nghiệm cá nhân qua tiếp xúc với mọi
người, trong các quan hệ xã hội; do rèn luyện trong môi trường qua các lần thực
hành giao tiếp
Giao
tiếp luôn gắn với mỗi người chúng ta suốt cả cuộc đời và có ảnh hưởng tích cực
đến các mối quan hệ trong công việc, trong cuộc sống. Do đó, có được kỹ năng
giao tiếp tốt không chỉ cần thiết đối với sinh viên đang ngồi trên ghế giảng
đường mà còn giúp cho họ tự tin hơn khi bước vào công việc sau này.
2. Thực tế về kỹ năng giao tiếp của sinh viên hiện nay
“Hiện
có tới 83% sinh viên tốt nghiệp được đánh giá là thiếu kỹ năng mềm, 37% không
tìm được việc làm phù hợp vì nhiều nguyên nhân – trong đó do thiếu yếu tố kỹ
năng là chủ yếu. Còn theo thống kê từ Viện Khoa học Lao động (Bộ Lao động –
Thương binh – Xã hội), cứ 2.000 hồ sơ xin việc được nộp vào các doanh nghiệp
thì chỉ có 40 hồ sơ đạt yêu cầu. Một cán bộ nhân sự ngân hàng Vietcombank cũng
bộc bạch: Tôi rất bức xúc khi thấy không ít bạn sinh viên thực tập, hoặc sinh
viên mới ra trường, dù đã được huấn luyện trước, nhưng hình như không có
ý thức mở một nụ cười và lời chào thân thiện khi gặp những đồng nghiệp đi trước
trong cơ quan”. Điều này cho thấy kỹ năng giao tiếp đóng một vai trò không nhỏ
cho mỗi thành công của con người và thiếu kỹ năng giao tiếp đã làm cho sinh
viên “mất điểm” trước nhà tuyển dụng dù kiến thức chuyên môn có thật sự vững
vàng.
Nhưng
thực tế cho thấy nhiều sinh viên hiện nay khi giao tiếp với mọi người xung
quanh (ngay cả những thầy cô trong trường) cũng đang thiếu hẳn những câu thưa
gởi và thường sử dụng câu thiếu chủ ngữ,… Trong thư viện hay ở phòng thâu ngân,
không ít sinh viên chỉ nói gọn lỏn “cho trả sách”, “cho đóng tiền”; hay khi
khoa mời một số chuyên gia nói chuyện chuyên đề về nghề nghiệp, giúp đỡ sinh
viên làm quen với thực tế và những người đang hoạt động trong lĩnh vực nghề
nghiệp thì sau đó rất ít sinh viên còn liên hệ với các chuyên gia để cảm ơn,
tạo lập, duy trì mối quan hệ (dù các chuyên gia sau khi nói chuyện đều cho
email, số điện thoại để sinh viên liên hệ). Chính việc chủ động liên hệ để cảm
ơn, tạo lập mối quan hệ giao tiếp với các chuyên gia là sinh viên đã biết tạo
ra hiệu ứng xác lập hình ảnh cho bản thân và tạo ra sự lưu luyến trong quá
trình giao tiếp,…
Bên
cạnh đó, vấn đề “ngại nói” của sinh viên cũng là điều đáng bàn. Trong giờ học,
khi thầy cô giảng bài thì một số sinh viên ngồi phía sau nói chuyện riêng nhưng
khi cho thảo luận, đặt câu hỏi chỉ có vài sinh viên tích cực trong khi số còn
lại ngồi im, không phát biểu ý kiến: “Em không tự tin nên em rất ngại phát
biếu, em vẫn ngồi im cho dù em biết”, “em chỉ muốn nói là em rất ngại đứng nói
trước đám đông”,…. Vì vậy, một số sinh viên khi có thắc mắc hay có một vài điểm
chưa hiểu trong bài học cũng “ngại” bày tỏ với giảng viên và cuối cùng là “chỗ
nào chưa hiểu thì vẫn không hiểu”. Có nhiều bạn khi được gọi tên đứng lên lại
không thể diễn đạt được một câu rõ ràng, cứ lắp ba lắp bắp “không phải em sợ cô
đâu nhưng cứ tới môn này em lo cô gọi tới tên mình là run lắm” và không có thói
quen phát biểu ý kiến, trình bày quan điểm. Việc thiếu tự tin đã làm cho sinh
viên lo sợ rằng mình phát biểu sai, nói không đúng,… Vậy thì làm sao những sinh
viên đó có thể thành công khi được phỏng vấn mà không thể trình bày mạch lạc
những câu hỏi trước nhà tuyển dụng; các bạn làm sao có thể tự tin trình bày
những sáng tạo trong công việc, kế hoạch, dự án của mình trước mọi người. Điều
đó cho thấy, sinh viên đang thiếu cả kỹ năng lắng nghe và diễn đạt ý kiến trước
mọi người: không nghe để thu thập thông tin, hiểu vấn đề và không diễn đạt được
ý kiến trước mọi người, “ngại” phát biểu trong học tập đã trở thành một lối
mòn.
Vấn đề
“viết” của sinh viên cũng là điều cần quan tâm. Một số sinh viên không thể viết
rõ ràng cái đơn gởi lên khoa, phòng hay trường khi có một vấn đề nào đó cần
đến; không thể trình bày được cái thư cảm ơn đối với các vị chuyên gia đã
truyền đạt những kinh nghiệm và giúp đỡ các bạn. Khi các bạn viết một lá đơn
thì lỗi thường gặp là sai chính tả, chữ viết cẩu thả, chữ hoa, chữ thường viết
tùy tiện, viết tắt vô tội vạ… và không nêu bật được điều cần khi gởi đơn. Vì
vậy, khi gởi hồ sơ xin việc (một số nơi tuyển dụng yêu cầu đơn xin việc phải
viết tay) chính sinh viên đã bị loại ngay từ đầu khi có những đơn xin việc như
thế: “1/2 nhà tuyển dụng được hỏi đã cho biết, họ sẽ cho điểm số cao đối với
những ứng viên có kỹ năng viết tay tốt; Đa số ứng viên không vượt qua được
ngưỡng phỏng vấn ban đầu, không phải do thiếu kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh
vực ứng tuyển, mà là do đơn xin việc viết tay của họ quá kém cỏi. 3,1 tỷ đô la
là số tiền mà các công ty Mỹ phải chi ra hàng năm chỉ để nâng cao kỹ năng viết
tay cho công nhân viên”. Điều đó cho thấy kỹ năng viết là một phần không thể
thiếu trong cuộc sống, trong công việc.
Ngoài
ra, sinh viên cũng cần chú ý vấn đề trang phục khi giao tiếp, khi đến giảng
đường, khi đi xin việc. Các trang phục quần ngố, quần lửng, áo ngắn trước ngắn
sau,… đang được một số sinh viên “vô tư” đem vào lớp học, có sinh viên đi phỏng
vấn xin việc với bộ trang phục quần jeans, áo pull mà quên rằng trang phục cũng
là “bộ mặt” của nhân cách con người, cũng thể hiện sự tôn trọng bản thân và cả
những người xung quanh.
3. Để phát triển kỹ năng giao tiếp cho sinh viên
Để có
kỹ năng giao tiếp tốt thì sinh viên phải nắm vững kiến thức trong lĩnh vực này
và không ngừng luyện tập, vận dụng trong thực tiễn để việc giao tiếp được tốt
hơn. Chính sinh viên phải ý thức được tầm quan trọng của giao tiếp đối với bản
thân, học tập, công việc và nhận ra những điểm yếu của mình để luôn trau dồi
chứ không chỉ “trường dạy gì em học nấy”. Vì vậy, trong giao tiếp hằng ngày,
bản thân sinh viên phải chú ý rèn luyện cách nói năng, cách viết đơn từ, sử
dụng ngôn ngữ phù hợp, biết tạo lập và nuôi dưỡng các mối quan hệ, rèn luyện
qua quan sát con người, qua tích luỹ kinh nghiệm trong quá trình sống để hiệu
quả giao tiếp ngày càng tốt hơn.. Hơn nữa, sinh viên cũng cần phải quan tâm lựa
chọn trang phục phù hợp với hình thể, với môi trường giao tiếp,… để đẹp hơn
trong mắt mọi người, tạo được thiện cảm khi giao tiếp với mọi người.
Để
phát triển sự tự tin, kỹ năng nghe và nói, trình bày quan điểm của mình trước
mọi người, bản thân sinh viên phải ý thức được điểm yếu của mình bằng việc tập
trung chú ý trong khi thầy cô giảng bài để hiểu vấn đề, thu thập được thông tin
về vấn đề thầy cô đang giảng thì mới có thể liên hệ để phân tích, diễn đạt ý
kiến khi phát biểu. Khi lắng nghe, sinh viên sẽ phát hiện được vấn đề mình
hiểu, vấn đề còn chưa rõ trong bài học từ đó sẽ phản hồi, đặt câu hỏi để hiểu
tốt hơn. Đồng thời, để phát triển kỹ năng lắng nghe, sinh viên không chỉ tập
trung chú ý khi thầy cô giảng bài mà còn rèn luyện cả trong giao tiếp hằng ngày
để thu thập thông tin, hiểu tâm tư, momg muốn,… của người khác đồng thời thể
hiện sự tôn trọng những người đang cùng giao tiếp với mình, từ đó quá trình giao
tiếp sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn.
Đối
với kỹ năng nói, sinh viên tập đưa ra ý kiến, quan điểm khi làm việc nhóm, thảo
luận học tập trên lớp sẽ giúp ích cho bản thân rất nhiều. Lúc đầu, sinh viên có
thể đưa ra ý kiến, quan điểm của mình trong nhóm nhỏ (vài người khi thảo luận)
rồi dần dần mở rộng ra trình bày trước nhiều người hơn và sau đó là phát biểu,
thuyết trình trước lớp. Các bạn cũng không ngừng rèn luyện khả năng giao tiếp
của mình thông qua các hoạt động đoàn. Chính sinh viên cũng phải chủ động trong
việc tìm gặp giảng viên khi cần đến sự hướng dẫn để nâng cao năng lực bản thân,
không ngừng trao đổi xin góp ý của giảng viên để hoàn thiện khả năng của mình.
Bên
cạnh đó, giảng viên khi giảng dạy cũng khuyến khích, động viên sinh viên rèn
luyện kỹ năng diễn đạt ý kiến trước mọi người bằng cách lắng nghe không phê
phán, không đánh giá khi sinh viên phát biểu ý kiến, thay vì để sinh viên tự
nguyện thuyết trình bài của nhóm thì chỉ định sinh viên lên thuyết trình và sau
đó trong phần tổng hợp giảng viên khéo léo để sinh viên nhận ra cái gì đúng,
cái gì sai. Trước khi giao bài thuyết trình cho sinh viên làm nhóm, giảng viên
cũng nên hướng dẫn sinh viên cách làm một bài thuyết trình, cách trình bày như
thế nào. Từ đó, sinh viên sẽ biết cách giải quyết, phối hợp các thành viên
trong nhóm để làm tốt bài tập thầy cô giao.
Các
trường cũng nên chú trọng giảng dạy kỹ năng giao tiếp cho sinh viên tất cả các
khoa (chứ không chỉ ở một số khoa như hiện nay) và giảng dạy về giao tiếp không
chỉ bằng những kiến thức lý thuyết khô cứng mà phải để sinh viên thực hành bằng
chính các tình huống trong thực tế hay các tình huống trên lớp, diễn kịch, sắm
vai,… để sinh viên học tập một cách chủ động, từ đó có ý thức rèn luyện kỹ năng
giao tiếp ngày một hoàn thiện và tốt hơn.
Ngoài
ra, nhà trường cũng như các khoa có thể tổ chức những hoạt động ngoại khóa giúp
sinh viên phát triển kỹ năng của mình như: các câu lạc sinh hoạt về nghề
nghiệp, các sinh hoạt chuyên đề,… qua đó sinh viên sẽ có điều kiện để giao
tiếp, phát triển kỹ năng giao tiếp và tạo lập các mối quan hệ cũng như biết bản
thân đang thiếu gì để rèn luyện, chuẩn bị cho tương lai.
Tóm
lại, giao tiếp là hoạt động cơ bản trong đời sống hằng ngày của mỗi con người
và trong mọi ngành nghề, để thành công, con người cần có sự hợp tác, bổ trợ,
giúp đỡ, hay tối thiểu là góp ý từ nhiều phía. Đặc biệt, đối với sinh viên đang
trong quá trình học tập tích lũy tri thức để ngày mai lập nghiệp thì giao tiếp
có vai trò không nhỏ đối với việc học tập, công việc và nghề nghiệp của bản
thân mỗi người. Vì vậy, để phát triển kỹ năng giao tiếp đòi hỏi sinh viên phải
có một quá trình rèn luyện, tích lũy và tiến bộ.
Theo ThS. Nguyễn Thị Bích Thủy- vhu.edu.vn