Múa là một bộ môn nghệ
thuật biểu diễn sử dụng ngôn ngữ hình thể để phản ánh tình cảm, hiện tượng của
cuộc sống. Nguồn gốc của nghệ thuật múa chính là những hành động của con người
trong đời sống, trong quá trình lao động cộng với sự quan sát thiên nhiên. Từ
đó, các động tác múa có những thay đổi, cải tiến, đi đến khái quát nghệ thuật.
Vai
trò của nghệ thuật múa đối với trẻ em.
Nghệ thuật có vai trò
quan trọng trong việc giáo dục trẻ mầm non. Hoạt động nghệ thuật múa là phương
tiện, là điều kiện hình thành phẩm chất đạo đức, phát triển thể chất, là điều
kiện định hướng phát triển thẩm mĩ cho trẻ hoàn thiện nhất. Múa còn là phương
tiện phát triển trí tuệ. Thông qua nghệ thuật múa trẻ phân biệt được cái hay,
cái dở, cái tốt, cái xấu…Các chức năng hoạt động múa đóng vai trò quan trọng
trong việc hình thành cho trẻ một tính cách hoàn thiện nhất.
Múa là phương tiện hình
thành phẩm chất đạo đức.
Tuổi thơ là bình minh
cuộc đời, là giai đoạn phát triển mạnh nhất của các chức năng tâm lí. Nghệ thuật
múa hình thành “xã hội trẻ em” khi trẻ hát múa với nhau, đồng thời việc phối hợp
với nhau để thực hiện các động tác, tình cảm bạn bè trở lên thân thiết hơn. Trẻ
yêu thương giúp đỡ nhau, cùng nhau vui vầy ca hát. Tính đồng cảm, tính kỷ luật,
tính tập thể được bền chặt hơn. Với những bài hát mà kết hợp với những động tác
múa còn mang đến cho trẻ những cảm xúc, lòng tự hào về quê hương đất nước. Có
những bài hát, điệu múa giúp trẻ phân biệt được những điều tốt, xấu trong xã hội.
Qua đó hình thành cho trẻ phẩm chất đạo đức tốt.
Múa là phương tiện phát
triển thẩm mĩ.
Nghệ thuật múa là “ bức
điêu khắc sống ”. Để làm nên bức điêu khắc múa – ở múa chính là con người thể
hiện bằng dáng dấp, cơ bắp, tâm hồn, nhựa sống của bức điêu khắc đó. Nó gây ấn
tượng sâu sắc tới người thưởng thức và ngay cả người thể hiện nó. Nó mang trong
mình màu sắc về đạo đức thẩm mĩ và vui chơi giải trí, nó còn có vai trò trong
việc hoàn thiện các chức năng hoạt động.
Trẻ em rất hiếu động và
lứa tuổi này là thời kì phát triển giáo dục thẩm mĩ. Chính tiếp nhận thế giới
xung quanh bằng trực quan cảm tính nên khi tiếp thu với nghệ thuật múa trẻ cảm
thụ và lĩnh hội được cái đẹp và cái chưa đẹp, lĩnh hội màu sắc kích thước, góc
độ, trang phục …Qua đó phát triển cho trẻ về đạo đức thẩm mĩ, trẻ biết cái đẹp
và thích tạo ra cái đẹp.
Múa là phương tiện phát
triển thể chất.
Nghệ thuật múa là một
quá trình rèn luyện của chính cơ thể con người.Qua các cử chỉ, dáng dấp, đường
nét tạo nên dáng vẻ hài hòa, sinh động và mềm mại. Tính đa dạng của động tác
múa đã tạo ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim, tăng tuần hoàn máu,
giãn nở các cơ cũng như sự phát triển của hệ xương. Sự phối hợp nhịp nhàng, vững
chắc càng giúp trẻ biết khống chế, thay đổi tốc độ, cường độ múa sao cho phù hợp.
Qua múa các động tác của tay, chân, cơ bắp, hô hấp…hoạt động, tạo cho trẻ nhanh
nhẹn, hoạt bát, có tư thế duyên dáng, giúp trẻ phát triển cân đối hài hòa, có đủ
sức khỏe là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của tí tuệ tốt.
Múa là phương tiện giáo
dục trí tuệ.
Khi thể hiện múa ở lứa
tuổi trẻ nhỏ luôn phải đi kèm với bản nhạc và lời ca. Muốn thực hiện được múa
trẻ phải chú ý lắng nghe nhạc, lời ca, thì mới thực hiện được. Từ đó tư duy của
trẻ phải làm việc tích cực, phải tập chung chú ý để thực hiện động tác múa.
Cũng có thể qua lời ca trẻ nghĩ ra động tác minh họa phù hợp với những gì trẻ
đã được tiếp nhận qua môi trường xung quanh. Khi hoạt động với nghệ thuật múa
trẻ phải kết hợp tai nghe nhạc, mắt nhìn, tay chân hoạt động…chính vì vậy mà trẻ
nhận thức và phản ánh thế giới xung quanh một cách thoải mái và thuận lợi. Hoạt
động với nghệ thuật múa cũng là điều kiện tốt nhất để phản ánh những hoạt động
đối với trẻ thơ. Từ đó có thể nhìn lại bản thân mình, đối chiếu với các bạn
xung quanh và tự điều chỉnh hành vi của mình. Do đó nghệ thuật đóng vai trò
phát triển nhân cách trẻ một cách toàn diện nhất.
Theo
infonet.