KHOÁ HỌC KĨ NĂNG SỐNG VIETSKILL "VS. NEW MOON"
Dành cho các bé lứa tuổi từ 4- 5 tuổi
NỘI DUNG KHÓA HỌC
Môn 1. Giải phóng cơ thể
(1 Buổi)
- Môn học này giáo viên sẽ cho các bé nghe nhạc, cảm thụ âm
nhạc với nhiều thể loại khác nhau: nhạc buồn, nhạc vui nhộn, nhạc giao hưởng,
nhạc nhảy có tiết tấu nhanh, mạnh để các con học cách thả lỏng cơ thể, lắc lư
theo nhịp nhạc.
- Giáo viên sẽ tìm hiểu năng khiếu của mỗi bé, đặc biệt qua
cách các bé thể hiện sẽ phát hiện được tính cách, tố chất năng khiếu của mỗi
bạn.
- Khi nghe nhạc các bé sẽ giao lưu với các bạn mới, xoá bỏ
cảm giác mặc cảm, rụt rè để tự tin, hào hứng tham gia các môn học tiếp theo.
- Các bé sẽ lần lượt giới thiệu tên, tuổi sở thích và ước mơ
của mình.
- Thi xem ai mạnh dạn hơn, ai bắt chước giỏi hơn, ai sáng
tạo hơn...
Mục
tiêu môn học:
+ Phong cách tự tin
+ Giải phóng cơ thể
+ Khám phá nét tính cách ban đầu
+ Bài học của sự nhút nhát
+ Sẽ vui hơn nếu có thêm những người bạn mới...
Môn 2: Ngôn ngữ và giọng nói (2 buổi)
- Độ tuổi từ 4-5 tuổi là giai đoạn các con hoàn thiện giọng
nói, lần lượt các con sẽ xoá dần những âm/lỗi ngọng trong khi nói. Đây cũng là
độ tuổi các bé bắt đầu thay răng sữa nên tiếng nói, giọng nói của các con sẽ có
những lỗi về khẩu âm. Môn học này rất quan trọng để rèn luyện cho các bé tiếng
nói, cách nói, cách lấy hơi, nói cho tròn vành rõ chữ.
- Trợ giảng hướng dẫn một đoạn dẫn ngắn tùy từng độ tuổi có thế
là nói, đọc, thuyết trình để các con thực hành: Kể chuyện, hát, đọc thơ
- Giáo viên chữa và chỉnh sửa những lỗi phát âm giọng nói
của từng con, hướng dẫn các con cách phát âm, cách chữa ngọng.
- Các con được hướng dẫn cách lấy hơi, luyện các nốt nhạc cơ
bản.
- Thực hành các bài hát cùng giảng viên và học viên trong
lớp.
Mục
tiêu bài học:
+ Rèn luyện giọng nói
+ Rèn luyện khả năng lắng nghe của các bé
+ Học cách biểu đạt cảm xúc khi kể chuyện, hát, đọc thơ...
+ Sửa được những lỗi trong phát âm.
Môn 3: Kỹ năng giao
tiếp, ứng xử (1 buổi)
- Giáo viên sẽ hướng dẫn các con cách giao tiếp và ứng xử:
Giao tiếp trong gia đình với ông bà, bố mẹ, anh chị em, họ hàng thân thiết;
giao tiếp với người ngoài, bạn bè...; giao tiếp trong ăn uống, cách chào hỏi,
cách mời...; cách giao tiếp qua điện thoại, cách thưa gửi khi nói chuyện với
người lớn.
- Các bé sẽ được tập các tình huống giao tiếp, ứng xử trong
bữa ăn...thông qua các hoạt động đóng kịch, tiểu phẩm, bắt chước...
- Giáo viên sẽ phân tích tình huống diễn xuất của các bé để
chỉ ra hành động cư xử đúng và hành động chưa đúng giúp cho các con ghi nhớ và
không mắc lỗi trong giao tiếp.
- Giáo viên sẽ đúc kết bài học qua những clip sinh động đầy
hình ảnh cuốn hút, hấp dẫn và nhắc các con nguyên tắc của bài học thông qua
những hành động cụ thể và những ví dụ ứng với mỗi nội dung trong văn hoá giao
tiếp và ứng xử.
Mục
tiêu môn học:
Hướng các con đến
cách cư xử của những con người văn minh trong một cuộc sống hiện đại: nói
chuyện, cư xử và giao tiếp lễ phép, lịch sự và đúng mực; biết cách giữ gìn vệ
sinh nơi công cộng, không làm hại môi trường xanh, biết yêu thương, chăm sóc và
thể hiện tình cảm với những người thân yêu, bảo vệ những con vật nuôi trong gia
đình...
Môn 4: Kĩ năng tự tin,
thể hiện năng khiếu (1 buổi)
- Buổi học giống như chương trình "GOT TALENT" tìm
kiếm tài năng của các bé. Buổi học này các học viên nhí sẽ được quay clip phần
thể hiện tài năng của mình. Các bé sẽ được bố mẹ chuẩn bị trang phục, đạo cụ
(nếu có) để thực hiện phần thi của mình.
Mục
tiêu môn học:
- Tìm hiểu và để cho các bé thể hiện sở thích, những ước mơ
của mình trong tương lai.
- Phát hiện và khuyến khích những năng khiếu cơ bản của các
bé như năng khiếu: âm nhạc, mỹ thuật, MC nhí truyền hình, múa... điều này sẽ
giúp phụ huynh quan tâm hơn, tạo điều kiện cho các bé phát triển theo năng
khiếu tự nhiên trong tương lai.
Môn 5. Rèn luyện tư duy
sáng tạo và khéo léo (1 buổi)
- Các con sẽ được hướng dẫn làm những đồ chơi đơn giản từ
các vật dụng đã qua sử dụng qua đây giảng viên dạy cho các bé cách tiết kiệm,
ngăn nắp và gọn gàng khi học mà chơi, chơi mà học.
- Các bé sẽ mặc sức tưởng tượng và sáng tạo khi làm những đồ
chơi đơn giản:
Tô tranh cát, tô tượng, vẽ tranh, tô màu, ghép mô hình, xé
giấy, ghép sticker đúng mảnh... Qua đó các con có thể làm những món quà nho nhỏ
tặng cho những người thân yêu trong gia đình.
Mục
tiêu môn học:
+ Thông qua buổi học dạy cho cách bé biết cách tiết kiệm,
học cách quan tâm đến người khác, rèn luyện sự tỉ mỉ, khéo léo và sáng tạo cho
các con.
+ Rèn cho các con cách đoàn kết và chia sẻ khi cùng tham gia
làm/chơi theo nhóm
Môn 6: Kỹ năng tự chăm
sóc bản thân (1 buổi)
- Việc học cách tự chăm sóc bản thân là một phần quan trọng
trong quá trình phát triển nhân cách cá nhân và nhận thức xã hội của trẻ. Khi
phát triển đến một giai đoạn nhất định trẻ sẽ tự mình làm một số việc như thay
quần áo, lấy chén đũa ăn cơm... Tuy nhiên khi ở nhà bố mẹ, ông bà chiều các con
hoặc nghĩ các con còn nhỏ
nên thường làm hộ tạo nên tính cách ỷ lại ở các con. Môn học
này các bé sẽ được thực hành trên lớp cách thay quần áo, gấp quần áo, tự ăn
cơm, vệ sinh các nhân đơn giản như hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng hàng ngày,
cách rửa mặt, tết tóc, đội mũ, đeo kính, đi giày dép đúng cách...
Mục tiêu môn học:
+ Giáo viên hướng dẫn cho các con cách tự chăm sóc bản thân,
không dựa dẫm, ỷ lại vào người lớn.
+ Việc tự chăm sóc bản thân sẽ giúp cho các con ngoan hơn, ý
thức và sẽ giúp đỡ phần nào cho bố mẹ, người thân.
+ Rèn luyện ý thức tự lập cho các bé.
Môn 7: Kỹ năng phòng
tránh thương tích, tự vệ (1 buổi)
- Môn học giới thiệu cho các con một số nguy cơ thương tích có
thể gặp phải trong quá trình sinh hoạt hàng ngày ở nhà, ở lớp, khi tham gia
giao thông: nguy cơ cháy, nổ, rơi vỡ những đồ đạc trong gia đình gây đến những
thương tích như: bỏng, tai nạn giao thông, thương tích khi sử dụng các vật dụng
sắc nhọn, tai nạn nước...
- Các kĩ năng cơ bản để phòng chống các thương tích đó; các
cách xử lý, sơ cứu khi không may gặp phải các tai nạn này: gọi cho ai, cách
liên lạc như thê nào, số điện thoại cấp cứu...
Mục
tiêu môn học:
Môn học này thiết
thực và bổ ích giúp các bé phòng tránh những thương tích cho bản thân, học cách
chăm sóc bản thân khi không có người lớn bên cạnh.
•
Chú ý: Trợ giảng sẽ dặn dò các con lựa chọn trang phục yêu thích
nhất của mình và nhờ các bậc phụ huynh trang điểm nhẹ nhàng cho các bé để chuẩn
bị cho buổi học Style (Phong cách) tiếp theo.
Môn 8. Style - phong cách (1 buổi)
- Giáo viên hướng
dẫn cho các bé hình dung được cách lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi,
tính cách, cách mix (kết hợp) đồ.
- Lớp học sẽ tổ chức một buổi Cast Walk nho nhỏ và các con
chính là các Model.
- Trợ giảng sẽ ghi lại các shoot hình đẹp nhất làm tư liệu
cho các con. Sau khi lựa chọn các shoot hình tiêu biểu của mỗi con. Lớp học sẽ
đưa các bức hình của từng con trình chiếu trên Slide và sẽ để các con tự đưa ra
nhận xét về từng shoot hình. Sau đó, Giảng viên sẽ tổng hợp và đưa ra ý kiến
mang tính định hướng chung.
Mục
tiêu môn học:
- Định hướng cho các bé phong cách ăn mặc gọn gàng, phù hợp
và cá tính
- Tạo cho các con cảm giác thú vị khi làm người mẫu trên sân
khấu qua đó thể hiện sự tự tin.
Môn 9: Picnic, Dã ngoại (1 buổi)
- Các kế hoạch của buổi dã ngoại sẽ được thống nhất từ buổi
học trước, các con sẽ được dặn dò và hướng dẫn chuẩn bị trang phục và tư trang
cho buổi Dã ngoại này.
- Các bé sẽ có một chuyến đi lý thú cùng các bạn và các bậc
phụ huynh nếu đăng kí tham gia cùng.
- Địa điểm dã ngoại sẽ được lựa chọn tại nội thành hoặc
ngoại thành phù hợp như
làng cổ Đường Lâm, Asian Resort, Đại Lải Resort, Bảo tàng
dân tộc học, công viên bách thảo, công viên bách thú…
- Các con sẽ được tham gia các trò chơi mang tính dân gian, các
trò chơi tập thể cùng gia đình và các bạn.
- Buổi học sẽ được một chuyên gia ảnh ghi lại những khoảng
khắc ngộ nghĩnh nhất của từng con làm tư liệu cho khóa học của các con.
Mục
tiêu môn học:
- Thông qua hoạt động đi chơi dã ngoại của các bé, giáo viên
kiểm tra tư trag hành lí của các con, kiểm tra cách sắp xếp đồ đạc khi đi chơi
xa của môn học trước.
- Các bé hiểu hơn về những trò chơi dân gian thú vị.
- Tăng cường khả năng hoạt náo, sự tự tin và hoà nhập.
Môn 10: Bé tham gia các
hoạt động xã hội (1 buổi)
- Trung tâm tổ chức các hoạt động giao lưu, từ thiện cho các
bé tham gia cùng các lớp học khác trong trung tâm. Vận động các con tham gia
đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như: các bạn nhỏ bị
bệnh nặng tại các bệnh viên trong thành phố hoặc đến thăm và động viên các bà
mẹ Việt Nam anh hùng, đến thăm các làng trẻ em mồ côi, khuyết tật để động viên
tinh thần cho những mảnh đời bất hạnh.
- Việc tham gia các hoạt động tại địa điểm nào sẽ được Trung
tâm thông báo và thống nhất với các bậc phụ huynh, hình thức tham gia và vận
động đóng góp từ các con như: các con chia sẻ quần áo cũ, sách vở, đồ chơi
cũ...
Mục
tiêu môn học
- Các bậc phụ huynh có thể đăng kí tham gia cùng các con
trong môn học này, với mục đích có sự phối hợp giữa gia đình và Trung tâm trong
việc giáo dục các con biết chia sẻ những khó khăn và tình thương đối với xã
hội.
Khóa học kết thúc sẽ đọng lại trong các con
và các bậc phụ huynh nhiều kỉ niệm đáng
nhớ, những bài học bổ ích và trưởng thành hơn trong cách giao tiếp của mình,
giúp các con vững bước tự tin và hứng khởi chào đón 1 năm học mới với niềm vui
mới tràn đầy!
‘