Bạn vừa mới có một buổi vui chơi hoành tráng cùng đám bạn thân, bạn muốn khoe điều đó với 964 người bạn của mình trên Facebook bằng những bức ảnh selfie. Bạn nghĩ rằng mình xứng đáng có được một chút thời gian giải lao sau những giờ làm việc căng thẳng, bạn muốn chia sẻ điều đó trên trang mạng xã hội của mình: facebook, zalo, instagram,….
Uhm…. suy nghĩ chút nào! Bạn có thể sẽ không muốn nhấn nút “Public” nếu biết được những điều này về các nhà tuyển dụng
Họ có thể đang dõi theo bạn.
Theo khảo sát mới nhất về cu hướng thị trường tuyển dụng trên các trang truyền thông xã hội của hơn 2.000 nhà tuyển dụng, các chuyên gia nhân sự và hơn 3.000 nhân viên toàn thời gian của Hoa Kỳ trên CareerBuilder cho thấy: 60% nhà tuyển dụng tiết lộ rằng họ sử dụng các trang web mạng xã hội để nghiên cứu các ứng viên. Con số này đã tăng một cách đáng kể từ 52% so với năm trước, 22% trong năm 2008 và 11% vào năm 2006 (khi cuộc điều tra được tiến hành đầu tiên). Ngoài ra, 59% nhà tuyển dụng sử dụng công cụ tìm kiếm để nghiên cứu các ứng viên so với 51% vào năm ngoái.
Và nếu những CON SỐ trên chưa đủ để làm bạn giật mình, thì hãy suy nghĩ theo hướng này: Số lượng nhà tuyển dụng sử dụng các công cụ mạng xã hội để sàng lọc ứng viên đã tăng 500% so với thập kỉ trước. Đúng rồi, bạn không đọc nhầm đâu: 500% so với thập kỉ trước.
49% các nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để sàng lọc ứng viên cho biết họ đã tìm thấy những thông tin quyết định không tuyển ứng viên đó. Sau đây là nội dung khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng không tốt với bạn:
- Hình ảnh khêu gợi, video hoặc thông tin không phù hợp – 46%
- Thông tin về việc uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích – 43%
- Những câu bình luận phân biệt đối xử liên quan đến chủng tộc, tôn giáo, giới tính… – 33%
- Nói xấu công ty cũ hoặc nhân viên đã từng làm việc chung – 31%
- Kỹ năng giao tiếp kém – 29%
Nói một cách rõ ràng, hầu hết các nhà tuyển dụng không cố ý tìm kiếm điểm xấu của ứng viên (chỉ có 21% nhà tuyển dụng nói rằng họ xem các mạng truyền thông để tìm kiếm lí do không thuê ứng viên đó)
Các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và bán hàng là những người hầu hết tìm kiếm thông tin của các ứng viên thông qua các trang mạng xã hội, ở mức 76% và 65% tương ứng.
Vì vậy, đây chính là thời điểm để chỉnh sửa lại các trang mạng xã hội của bạn.
Số lượng các nhà tuyển dụng tìm kiếm thông tin của các ứng viên ngày càng tăng. Đây chính là một cơ hội tuyệt vời cho bạn để làm nổi bật lên những điểm mạnh của mình và sử dụng chúng như một công cụ để giúp bạn có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng. Những trang mạng xã hội trực tuyến là công cụ hoàn hảo để tạo sự khác biệt giữa bạn với những ứng viên khác và nó cũng chính là công cụ giúp nhà tuyển dụng có được nhiều thông tin hơn là một hồ sơ xin việc. Hãy bổ sung thêm một số thông tin về kinh nghiệm làm việc của bạn như: dạy kèm học sinh lớp năm 3 buổi/tuần, hoặc cộng tác viên tổ chức sự kiện? Hãy nhấn mạnh điều đó trong hồ sơ trực tuyến của bạn.
“Các công cụ như Facebook và Twitter cho phép nhà tuyển dụng có được một cái nhìn tổng quan về các ứng viên hơn là những thông tin được cung cấp trong hồ sơ xin việc.” Rosemary HAEFNER, giám đốc nguồn nhân lực của CareerBuilder cho biết.
Theo khảo sát, có đến 60 % nhà tuyển dụng hiện đang sử dụng các trang mạng xã hội để sàng lọc ứng viên. Đối với một số ngành nghề đặc thù, hồ sơ xin việc không đủ để thể hiện hết về một ứng viên, vì vậy mạng xã hội tiết lộ thêm một số thông tin còn thiếu khiến nhà tuyển dụng có cái nhìn khách quan hơn khi tuyển dụng.
30% muốn xem người khác đang nói những gì về các ứng viên của họ.
Thậm chí nhiều người cho rằng bạn nên dùng mạng xã hội như một bản hồ sơ tìm việc mở rộng: 41% nhà tuyển dụng nói rằng khả năng để họ phỏng vấn ứng viên là khá ít nếu họ không thể tìm thấy thông tin về ứng viên trên mạng xã hội – tăng 6% so với năm ngoái.
Vậy nhà tuyển dụng muốn xem những gì?
- Hồ sơ lí lịch của ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc – 44%
- Trang thông tin của ứng viên trình bày một cách chuyên nghiệp – 44%
- Tính cách của ứng viên phù hợp với văn hóa công ty – 43%
- Ứng viên thể hiện sự quan tâm đối với công việc ứng tuyển – 40%
- Ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt – 36%
Duy trì trang xã hội của bạn một cách chuyên nghiệp.
Đừng xem việc giữ cho trang cá nhân của bạn chuyên nghiệp như một thỏa thuận trong thời gian ngắn, thay vào đó, những hình ảnh chuyên nghiệp của bạn cần được bảo trì và chăm sóc thường xuyên. Bạn sẽ không rời khỏi nhà mà không mặc đồ lót sạch sẽ, phải không?. Tương tự như vậy, bạn không nên để hồ sơ “bẩn” của bạn trên tất cả các trang web.
41% nhà tuyển dụng nói rằng họ sử dụng các trang mạng xã hội để nghiên cứu các nhân viên hiện tại, gần một phần ba (32%) nói rằng họ sử dụng công cụ tìm kiếm để kiểm tra về lao động hiện có, và hơn một phần tư (26%) cho biết họ đã tìm thấy nội dung trực tuyến làm cho nhân viên đó phải bị sa thải.
Nhà tuyển dụng thường xuyên xem xét cả ứng cử viên và nhân viên hiện tại, vì nhiều lý do. Bằng cách kiểm soát những dấu chân của bạn trên mạng xã hội thật tốt, bạn sẽ đưa mình đến một sự nghiệp thành công.