Hotline Vietskill (cơ sở Tp. Hà Nội)
0912 354 699
vietskill.mc@gmail.com
Hotline Vietskill 2 (cơ sở Tp. Hà Nội)
0971 188 468
mc.vietskill@gmail.com
Tạ Huyền (cơ sở Tp. Hà Nội)
0975 152 705
tathihuyen95@gmail.com
Nguyễn Thanh Mai (cơ sở Tp. Hà Nội)
0984 888 884
thanhmai@vietskill.com.vn
Phạm Luân (Cơ sở TP Hà Nội)
0823 462 721
luanphamrvg@gmail.com
Minh Khuê (Truyền thông, tài trợ)
037 987 8386
khuedo35@gmail.com
Ngọc Lan (cơ sở Tp. HCM)
0906 994 331
vietskillhcm@gmail.com
Thi Thảo (cơ sở Tp. HCM)
0912 888 129
thithao.salata@gmail.com
LINK LIÊN KẾT
Tin tức Vietskill
QUẢNG CÁO
NOTE NGAY 10 Ý TƯỞNG THUYẾT TRÌNH SÁNG TẠO GIÚP TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ THU HÚT TỚI KHÁN GIẢ CỦA BẠN

NOTE NGAY 10 Ý TƯỞNG THUYẾT TRÌNH SÁNG TẠO GIÚP TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ THU HÚT TỚI KHÁN GIẢ CỦA BẠN

Ngày đăng: 04/12/2019 (Lượt xem: 7793)
Cho dù bạn đang thuyết trình bản đề xuất cho khách hàng tiềm năng, thuyết trình kết quả công việc của mình tại hội nghị công việc hay thuyết trình trước một ban lãnh đạo tiềm năng, thì mục tiêu của bạn vẫn giữ nguyên: truyền cảm hứng cho khán giả.


Điều gì tạo nên một bài thuyết trình đầy cảm hứng so với bài thuyết trình khiến mọi người buồn ngủ?


 




 

Mười ý tưởng thuyết trình sáng tạo sau đây sẽ giúp bạn kết hợp để đưa ra một bài thuyết trình hấp dẫn giúp khán giả gắn bó với bài phát biểu của bạn.

1. Kể một câu chuyện

Bộ não con người được thiết kế để phản ứng lại những câu chuyện như là một cơ chế sống sót (Đừng rời hang động! Con voi ma-mút đang đi tìm mồi ở phạm vi đó!) Và cơ chế giải trí (... và sau đó, khi voi ma mút đến gần, tôi nhảy ra ngoài khỏi nơi ẩn nấp của mình, những nhánh cây cứa vào tôi, và bắt đầu gào rú như một con thú hung dữ ...). Và vai trò kép đó đã giúp phát triển nó thành một trong những công cụ giao tiếp mạnh mẽ nhất mà con người đã biết.

Câu chuyện là cách chúng ta cảm nhận và xử lý thế giới sự kiện xung quanh chúng ta.

Những câu chuyện thú vị hơn nhiều so với sự thật bởi vì những câu chuyện giúp chúng ta giải trí. Kể chuyện giúp thu hút và duy trì sự chú ý. Nó giúp khán giả hiểu và nhớ những gì đã được nói lâu dài sau khi câu chuyện kết thúc.

Thay vì thuyết trình tác phẩm của bạn chỉ như một loạt các sự kiện (ngân sách, số liệu, thất bại) sẽ gây nhàm chán cho cả những khán giả tốt bụng nhất, hãy tổ chức các sự kiện của bạn thành một câu chuyện.

Và sử dụng thiết kế chuyên nghiệp, với bố cục ảnh và đồ họa hấp dẫn để giúp kết nối đối tượng của bạn một cách trực quan với câu chuyện của bạn.

Bạn có thể tạo ra những kết nối thú vị nào giữa các sự kiện của mình? Bạn có thể xây dựng câu chuyện nào xung quanh các sự kiện đó để giúp khán giả của bạn tiếp tục tương tác từ đầu đến cuối? Nói với họ điều đó!

 


 


Tìm hiểu thêm về quy trình viết bài thuyết trình:

2. Đặt câu hỏi tại những thời điểm quan trọng

Các câu phát biểu có vẻ đáng sợ và có thể đoán trước. Đặc biệt là trong suốt một bài thuyết trình. Vì bài thuyết trình về cơ bản bao gồm một loạt các vấn đề xâu chuỗi lại với nhau, do đó một vấn đề thêm nữa không có khả năng gây tò mò cho khán giả — cho dù đó là một vấn đề đặc biệt đi chăng nữa.

Nhưng nếu thay vào đó, bạn sẽ hỏi một câu hỏi thì sao?

Một câu hỏi chia nhỏ nhịp điệu bài thuyết trình thông thường của bạn và giúp đánh dấu những điều bạn đang nói là quan trọng. Hơn thế nữa, một câu hỏi sẽ biến bài thuyết trình của bạn thành một câu chuyện thụ động thành một nhiệm vụ tích cực mà khán giả có thể tự mình khám phá thông qua câu trả lời của họ.


Trả lời một câu hỏi (ngay cả khi chỉ trong đầu của họ) làm cho khán giả của bạn cảm thấy gắn kết với bài thuyết trình của bạn và giữ sự quan tâm của họ vào lời nói của bạn.

3. Tổ chức bài thuyết trình của bạn thành 3 vấn đề mấu chốt rõ ràng

Số 3 được coi là một con số ma thuật trong nhiều nền văn hóa từ thời cổ đại. Một điều gì đó về những thứ trong bộ ba mê hoặc tâm trí con người và giúp nó giữ lại thông tin tốt hơn: cơ thể, tâm trí, và linh hồn; khóa, hàng hóa và cái thùng; pb và j (hai thành phần, nhưng ba phụ âm ở dạng viết tắt này); mồ hôi, máu và nước mắt.

Dù có ma thuật hay không, con số ba vẫn mang lại hiệu qua rất cao. Vào cuối bài thuyết trình, tất cả chúng ta có thể nhớ ba điều đã được nói.

Vì vậy, thay vì để lại ba thứ quý giá đó với may mắn, tại sao không chịu trách nhiệm và tổ chức bài thuyết trình của bạn thành ba vấn đề chính hoặc được ghi nhớ? Sau đó, bạn có thể chắc chắn rằng khán giả của bạn đang chú ý đến những điều quan trọng và không phải là các chi tiết không đáng kể.

Ngay cả khi bạn đang thực hiện nhiều hơn ba vấn đề, mà bạn có thể sẽ có khả năng như vậy, thì bạn có thể tìm cách để tổ chức tất cả các vấn đề nhỏ của bạn thành ba mục chính. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng giải quyết và tóm tắt ý chính của bài thuyết trình của bạn ở cuối.

Chi phí, thời gian, kết quả. Vấn đề, gợi ý, giải pháp. Bắt đầu, ử giữa và kết thúc. Chỉ cần nhớ là chia nó thành ba thứ!

4. Chi nhỏ nó với sự hài hước

Hài hước làm cho thế giới rộng mở. Và điều tương tự cũng đúng với thế giới kinh doanh. Vào cuối ngày, không ai thích làm việc chăm chỉ.

Vì vậy, ngay cả khi bạn đang thuyết trình trước một khách hàng hoặc nhà đầu tư “nghiêm túc”, hãy nhớ sử dụng tính hài hước trong bài thuyết trình của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn phải giải đố toàn bộ thời gian đó. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là vui vẻ, hoạt bát, và thân thiện.

Hài hước không phải là vấn đề mạnh của bạn? Đừng lo lắng. Bạn có thể tìm thấy các bài thuyết trình về cách tạo bài thuyết trình với sự hài hước!

Nó có thể khá thách thức để giữ được giọng điệu phù hợp với việc sử dụng sự hài hước của bạn, đó là một trong những ý tưởng thuyết trình tốt nhất để làm việc. Hài hước mang lại hiệu quả trong việc phá vỡ tảng băng giữa bạn và khán giả của bạn. Nó giúp mọi người thoải mái, cảm thấy thân thiện và được sắp đặt tốt để hướng đến bạn (điều này có thể thu được các kết quả được cải thiện từ bài thuyết trình của bạn). Và nó cũng giúp mọi người mở ra những ý tưởng bạn đang cung cấp trong bản trình bày của mình.

5. Thiết kế PowerPoint của bạn một cách thuyết phục, không phân tâm

Thiết kế PowerPoint có mục đích. Không phải PowerPoint chỉ đơn giản lấp đầy bức tường trống phía sau bạn. Hoặc PowerPoint mà nó lặp lại bài thuyết trình của bạn với kiểu định dạng dấu gạch đầu dòng. Những loại PPT đó là vô dụng.

Thay vào đó, những gì bạn muốn làm là tạo một PowerPoint bổ sung cho bài thuyết trình của bạn. Điều đó hoàn thành nó như một câu chuyện kể.

Điều đó có nghĩa là chọn một thiết kế bài thuyết trình PowerPoint phù hợp nhất với cấu trúc tường thuật của bạn. Ý tưởng thuyết trình tốt dễ bị lạc lối trong một thiết kế tầm thường. Bạn cần các slide thuyết trình giúp làm nổi bật ý tưởng sáng tạo của mình.

Và nó cũng có nghĩa là sử dụng các câu trích dẫn, cụm từ khóa, hình ảnh và các yếu tố hình ảnh khác hỗ trợ và nâng cao, mà không viết quá nhiều về năng lực thuyết phục thuyết trình của bạn.

Hãy nghĩ đến bản PowerPoint của bạn như một cách để hướng dẫn khán giả của bạn thông qua bài thuyết trình của bạn trong khi vẫn khiến họ gắn kết và tập trung tại mọi thời điểm.

6. Không đọc từ các slide thuyết trình của bạn

Đọc từ một slide mà tất cả mọi người trong phòng có thể nhìn thấy (và đọc cho chính họ) thì thật nhàm chán và làm cho bạn trông giống như không có sự chuẩn bị. PowerPoint của bạn không phải ở đó để nhắc bạn phải nói gì nhưng để giúp khán giả hiểu rõ hơn về vấn đề bạn đang nói.

Khi bạn đọc bài thuyết trình PPT, khán giả chắc chắn sẽ đọc cùng với bạn. Và điều này được chứng mình rằng tâm trí của chúng ta sẽ đi lang thang khoảng 20-40% thời gian trong khi đọc.

Điều đó có nghĩa là trong khi bạn đang đọc các slide thuyết trình của mình, thì khán giả của bạn đang di chuyển xuống làn đường phân tâm, tự hỏi liệu rằng họ có quên tắt bàn ủi hoặc họ sẽ ăn gì cho bữa tối. Và đó không phải là điều bạn muốn họ nghĩ đến!

Giữ cho văn bản của các slide thuyết trình của bạn thật ngắn gọn và chỉ sử dụng nó để làm nổi bật các vấn đề quan trọng mà bạn đang đề cập hoặc đánh dấu các tiêu đề của các phần khác nhau trong bài thuyết trình của bạn.

Slide thuyết trình của bạn sẽ không bao giờ là một cọc chèo cho bài thuyết trình của bạn khi bạn không thể nhớ những gì để nói. Và chúng không bao giờ chứa nhiều hơn một vài dòng văn bản trên chúng.

Các slide thuyết trình không dành cho việc đọc, nhưng dùng để nhấn mạnh các vấn đề của bạn một cách nhanh chóng.

7. Sử dụng các hình ảnh để mô tả các ý tưởng trừu tượng

Nếu bạn không thể sử dụng một triệu các gạch đầu dòng để tóm tắt bài thuyết trình của mình trên các slide thuyết trình, thì các slide thuyết trình đó của bạn sẽ chứa những gì?

Hình ảnh! Rất nhiều hình ảnh!

Các đồ thị, biểu đồ và và biểu đồ tròn minh họa vấn đề của bạn và giúp nhấn mạnh nó. 

Và không chỉ gắn với các hình ảnh thuyết trình truyền thống. Sau cùng thì, đây không phải là năm 1998. Hãy nhớ rằng những ý tưởng thuyết trình tuyệt vời hôm nay không giống như một thập kỷ trước.

Đưa bài thuyết trình của bạn vào thời đại hiện tại bằng cách bao gồm nhiều yếu tố hình ảnh của bạn. Sử dụng hình đồ họa, biểu tượng cảm xúc và thậm chí là các gif nếu thích hợp sẽ giúp mang lại sự lan truyền cho bài thuyết trình của bạn và mang lại sự sống cho nó.

8. Làm nổi bật các điểm quan trọng với các ẩn dụ trực quan

Hình ảnh, không quan trọng đó là các biểu tượng cảm xúc, hình đồ họa hoặc hình ảnh, không nên sử dụng một cách vô cớ trong bài thuyết trình của bạn. Thay vào đó, mọi thứ bạn đưa vào trình chiếu của mình phải có mục đích cụ thể.

Một cách mạnh mẽ để sử dụng hình ảnh là thông qua các ẩn dụ bằng hình ảnh. Đừng chỉ nói với khách hàng của bạn rằng với kế hoạch của bạn, những người theo dõi mới sẽ đến với họ như ong đến với mật. Minh họa nó với một hình ảnh để giúp vấn đề đó ghi vào trong tâm trí của họ.

Hình ảnh trực quan về một tình huống mà chúng tôi đã quen thuộc với việc giúp giữ lại các điểm lâu hơn trong bộ nhớ của chúng tôi. Chúng cung cấp cho chúng ta một cái gì đó dễ dàng để liên tưởng đến.

9. Cá nhân hóa ví dụ của bạn

Một ý tưởng thuyết trình sáng tạo khác là cá nhân hóa cuộc trò chuyện của bạn cho khán giả cụ thể mà bạn đang nói chuyện trong từng dịp. Cho dù đó là một khách hàng tiềm năng, một đối tượng tại hội nghị hay nhà đầu tư tiềm năng, bạn luôn có thể điều chỉnh và cá nhân hóa trải nghiệm bài thuyết trình của mình cho đối tượng cụ thể.

Đưa ra các ví dụ trong bài thuyết trình của bạn liên quan đến khán giả và chỉ cho họ thấy giải pháp của bạn sẽ mang lại lợi ích cho họ như thế nào.

Mọi người có thể không quan tâm (hoặc có thể nghĩ rằng họ không quan tâm) về giải pháp của bạn hoặc nói chuyện nếu nó chỉ thảo luận chung. Nhưng thời điểm mà mọi người nhận ra rằng có một cái gì đó có thể ảnh hưởng và mang lại lợi ích trực tiếp cho cá nhân họ, thì họ bắt đầu chú ý!

Chỉ cho khán giả những tác động trực tiếp của bài thuyết trình của bạn bằng cách đưa họ vào các ví dụ của bạn và bạn có toàn bộ sự chú ý từ họ và làm việc theo cách của bạn để có được sự đồng thuận!

10. Thêm nhạc!

Điều này có thể khôngphổ biến trong hầu hết các bài thuyết trình bạn đã thấy, nhưng nó đã được chứng minh để mang lại hiệu quả bằng khoa học. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Ronald A. Berk của Đại học John Hopkins, "Âm nhạc được nhúng trong suốt bài thuyết trình PowerPoint có thể duy trì sự chú ý, trong khi đưa nội dung vào bộ nhớ dài hạn."

Và nó không phải là khoa học mới! Chúng ta đều biết điều này trong nhiều thập kỷ. Ví dụ điển hình: Có bao nhiêu bộ phim bạn đã xem trong cuộc đời mà không có nhạc? Tôi sẽ gợi ý cho bạn: Zero!

Kể từ khi chúng ta phát hiện ra cách thêm âm thanh vào phim, chúng ta không chỉ ghi âm cuộc đối thoại mà còn cả nhạc từ chúng. Bởi vì âm nhạc giúp thiết lập tâm trạng, tạo ra hiệu ứng cảm xúc phù hợp và tăng thêm sự phấn khích.

Một cách khác mà bạn có thể sử dụng âm nhạc? Để làm tâm trạng phấn khởi và mang lại cho mọi người một điệu nhảy thư giãn nho nhỏ!

Tuy nhiên, bạn quyết định sử dụng nó, việc bổ sung nhạc có thể tạo ra một bài thuyết trình thực sự thú vị nổi bật trong tâm trí khán giả của bạn.

Vì vậy, hãy thử ý tưởng thuyết trình sáng tạo này và thêm nhạc phù hợp vào bài thuyết trình tiếp theo của bạn để giúp mang lại sự sống cho nó.

Hãy làm cho bài thuyết trình tiếp theo của bạn đáng nhớ!

Chỉ cần thuyết trình các sự kiện tạo ra cho một bài thuyết trình cơ bản. Nếu mục đích của bạn là gây ấn tượng, thuyết phục và chuyển đổi khán giả bằng bài thuyết trình của bạn, thì bạn sẽ cần phải xây dựng một số cấu trúc và sự hứng thú trong cuộc nói chuyện của mình cả bằng lời nói và hình ảnh.


Nguồn: https://business.tutsplus.com/